"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ชาวบ้านไม่เอาด่วนเอ็ม1

Pic_11415

หวั่นกระทบเวนคืน, สุขภาพ-กทพ.เผยศึกษาตามแผน ขณะที่ความเห็นของ ปชช.ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับโครงการ เนื่องจากมองว่า การก่อสร้างถนนจะเป็นการเพิ่มปริมาณรถ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจราจร ควรทำระบบรางมากกว่า ...

วันที่ 7 มิ.ย. โรงแรมโฟร์วิงส์ นายสมชาย จารุเกษมรัตนะ รักษาการผู้ว่าการ กทพ.เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความเห็นการศึกษาทบทวนโครงการทางพิเศษสุวรรณภูมิ หรือทางด่วนเอ็ม 1 มีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 300 คน โดยในช่วงแรกบริษัทที่ปรึกษาได้ชี้แจงรายละเอียดแนวเส้นทางโครงการ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ทางด่วนเอ็ม 1-2 (ในเมือง)

เริ่มจากถนนสุนทรโกษาถึงทางต่างระดับอาจณรงค์ และช่วงทางด่วนเอ็ม 1-1 (นอกเมือง) จากต่างระดับอาจณรงค์ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 29 กม. รูปแบบทางด่วนเอ็ม 1-2 จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ ช่วงแนวสายทางซ้อนทับทางด่วนขั้นที่ 1 บริเวณคลองหัวลำโพง จะก่อสร้างเสาตอม่อรูปตัวยูคว่ำคร่อมคลอง  เพื่อสร้างเสาตอม่อทางด่วนเอ็ม 1 ซ้อนเหนือทางด่วนขั้นที่ 1 อีกชั้นหนึ่ง ส่วนรูปแบบทางด่วนเอ็ม 1-1 ช่วงซ้อนทับถนนมอเตอร์เวย์ จะใช้พื้นที่คูน้ำริมถนนมอเตอร์เวย์ทั้งสองฝั่ง ก่อสร้างเป็นทางยกระดับแยกทิศทางฝั่งละ 3 ช่องจราจร มีด่านเก็บเงิน 5 แห่ง ได้แก่ ด่านสุนทรโกษา ด่านศรีนครินทร์ ด่านทับช้าง 1 และทับช้าง 2 และด่านสุวรรณภูมิ สำหรับอัตราค่าผ่านทางขึ้นจากถนนสุนทรโกษา เริ่มต้นที่ 40 บาท และต้องจ่ายเพิ่มตามโครงข่ายระบบ ทางด่วนที่ต่อเชื่อมจนถึงสุวรรณภูมิ เฉลี่ยอย่างต่ำ 100 บาท ส่วนการเวนคืนจะมีผู้ได้รับผลกระทบหลายจุด เช่น เขตคลองเตย ชุมชนน้องใหม่ 14 หลัง ชุมชนริมคลองพระโขนง 14 หลัง ชุมชนสวนไทร 21 หลัง ชุมชนสวนอ้อย 4 หลัง ชุมชนสุขุมวิท 50 และซอยสวัสดิ์ 21 หลัง เขตพระโขนง ชุมชนหมู่บ้านการ์เด้นท์ซิตี้ 2 3 หลัง ชุมชนโรงเรียนบางจาก 10 หลัง เขตสวนหลวง ชุมชนหัวหมากเกาะกลาง 2 หลัง ริมถนนมอเตอร์เวย์ 14 หลัง เขตประเวศ ชุมชนบ้านม้า 7 หลัง เขตลาดกระบัง ชุมชนศิลาภิรัตน์อุปถัมภ์ 17 หลัง

สำหรับความเห็นของประชาชนเสียงส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับโครงการ เนื่องจากมองว่า การก่อสร้างถนนจะเป็นการเพิ่มปริมาณรถ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจราจร ควรทำระบบรางมากกว่า และแนวเส้นทางก็ซ้ำซ้อนกับทางด่วนที่มีอยู่จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่กลับส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งเรื่องการเวนคืน ความเป็นอยู่และสุขภาพ อีกทั้งการเดินทางไปสนามบินมีหลายเส้นทางให้เลือก รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่จะกำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้

นายประพัฒน์ มาลาเพ็ชร์ ผอ.ฝ่ายนโยบายและวางแผน กทพ.กล่าวว่า หลังจากรับฟังความเห็นแล้วจะต้องสรุปเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ใช้เวลา 6 เดือน จากนั้นเสนอบอร์ด กทพ. ถ้าเห็นชอบก็จะเสนอคมนาคม และครม.เห็นชอบตามลำดับ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่ง ครม.ชุดที่แล้วยังไม่ได้อนุมัติโครงการ เพียงแต่รับทราบโครงการศึกษาตามความเห็นของสภาพัฒน์ฯเท่านั้น และในช่วง 1-2 ปี รัฐบาลไม่มีนโยบายด้านถนน แต่จะทุ่มระบบรางก่อน ดังนั้น ทางด่วนเอ็ม 1 ไม่ใช่โครงการเร่งด่วนที่จะทำในตอนนี้ เพียงแต่เป็นการศึกษาเพื่อวางแผนรองรับการเดินทางในอนาคตเท่านั้น.

http://www.thairath.co.th/content/region/11415

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew