"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เอไอเอสเปิดสถานีฐานกังหันลมแห่งแรกในไทย

Pic_10595

ทุ่มงบกว่า 4 ล้านบาท เน้นการใช้พลังงานแบบไฮบริด เพื่อเป็นตัวอย่างในการศึกษา และรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน ด้วยการนำพลังงานสะอาดจากธรรมชาติมาใช้ ...

นายวิเชียร  เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ในปี 2552 เอไอเอสเตรียมงบประมาณด้านเครือข่ายภาพรวมเป็นเงินประมาณ 13,000 – 15,000 ล้านบาท อีกทั้งวางแผนขยายเพิ่มอีก 300-500 แห่ง ทั่วประเทศ นอกจากมุ่งเน้นขยายความครอบคลุม เพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งาน พัฒนาคุณภาพการใช้งาน รวมไปถึงสรรหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างไร้ข้อจำกัดในทุกพื้นที่แล้ว ยังมองถึงการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อนด้วย ตามแนวคิด Green Network เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดการใช้พลังงานไฟฟ้าเกินความจำเป็น
กรรมการผู้อำนวยการ เอไอเอส กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเอไอเอสได้ศึกษาถึงการนำพลังงานสะอาด หรือ พลังงานทดแทนจากธรรมชาติมาผสมผสานใช้งาน เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ที่ในภาพรวมล้วนมุ่งไปสู่การรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน โดยคงมาตรฐานการให้บริการอย่างมีคุณภาพสูงสุด อีกส่วนหนึ่งที่เอไอเอสภูมิใจมาก คือ สถานีฐานกังหันลม ณ ชายหาดบ้านอำเภอ นอกจากจะช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนแล้ว ยังเป็นจุดสนใจที่ทำให้ชายหาดแห่งนี้ ได้รับความสนใจในฐานะแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองพัทยาด้วย  

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า เอไอเอสเองจะยังคงให้ความสำคัญ และเดินหน้าพัฒนาเครือข่ายภายใต้แนวคิด Green Network อย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาความเหมาะสมจากลักษณะทางภูมิประเทศ และความต้องการใช้งานในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากตระหนักดีว่าการร่วมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน ถือเป็นหน้าที่ของทุกคน อย่างไรก็ตาม กระบวนการนำพลังงานธรรมชาติมาใช้ มีต้นทุนที่สูงในเรื่องเทคโนโลยี และอุปกรณ์ ที่หากภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือการนำเข้าอุปกรณ์กังหัน หรือ แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะต้นทุนที่สูงเกินไปผู้ประกอบการจะไม่สามารถนำมาใช้ได้



กรรมการผู้อำนวยการ เอไอเอส กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่กังหันลม (Wind Turbine Generator) นับเป็นแห่งแรกของไทยที่ประยุกต์การใช้พลังงานลมมาผลิตเป็นไฟฟ้า เพื่อใช้ในการทำงานของสถานีฐานของเอไอเอส โดยตัวกังหันลมที่ติดตั้งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 5 กิโลวัตต์ ที่ความเร็วลม 6 เมตรต่อวินาที และมีค่าเฉลี่ยในการผลิตไฟฟ้าที่ประมาณ 2.5 กิโลวัตต์ ตัวใบพัดมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดหมุน 20 เมตร เริ่มต้นได้ออกแบบให้ระบบสามารถจ่ายไฟฟ้าเลี้ยงตัวเองในการทำงานภายในสถานี และยังนำไฟฟ้าที่เหลือจากการใช้งานส่งคืนให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ จึงเป็นประโยชน์ต่อชุมชน และสวนสาธารณะที่ชายหาดบ้านอำเภอ เทศบางตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ได้ไฟแสงสว่างจากพลังงานลม ทั้งนี้เอไอเอสใช้งบประมาณในการสร้างสถานีฐาน เสา และระบบกังหันลมประมาณ 4.5 ล้านบาท

http://www.thairath.co.th/content/tech/10595

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าววิทยาการ-ไอที
  • 4 มิถุนายน 2552, 12:03 น.
tags:
เอไอเอส, สถานีฐาน, นายวิเชียร เมฆตระการ, มือถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew