"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"Bing" อาวุธใหม่จากไมโครซอฟท์ เปิดฉากสงคราม "เสิร์ชเอ็นจิ้น"


 
วันที่ 05 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 14:48:46 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
 
"Bing" อาวุธใหม่จากไมโครซอฟท์ เปิดฉากสงคราม "เสิร์ชเอ็นจิ้น"

คอลัมน์ Cilck World


ได้เวลาที่ไมโครซอฟท์เริ่มปล่อยหมัดเด็ดเจาะตลาดเสิร์ชอีกครั้ง ล่าสุดส่งเสิร์ชเอ็นจิ้นน้องใหม่ ภายใต้ชื่อ "Bing" เข้าสู่สนาม หวังกระตุกหนวดพี่ใหญ่ในวงการเสิร์ชอย่าง "กูเกิล"

เอเอฟพีรายงานว่า ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวเสิร์ชเอ็นจิ้น "Bing"อย่างเป็นทางการบนเวทีงาน D : All Things Digital ณ สหรัฐ เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยไมโครซอฟท์เสนอว่า Bing คือ "วิธีการใหม่สำหรับการเสิร์ชทางอินเทอร์เน็ต" โดยจะเปิดตัวให้บริการได้ ตั้งแต่ 3 มิ.ย.นี้

ไมโครซอฟท์อ้างว่า www.Bing.com (เดิมชื่อ Kumo) จะเสนอประสบการณ์ในการทำงานที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงมากกว่าเสิร์ชเอ็นจิ้นอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งในแง่ความรวดเร็ว การจัดการ และผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การประมวลผลในระบบของ Bing นั้นไม่ใช่การแสดงผลเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำที่เสิร์ชอย่างเดียว แต่ยังเชื่อมโยงถึงเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานสามารถตัดสินใจซื้อสินค้า ช็อปปิ้ง หรือ กิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

ผู้ที่เคยใช้งาน Bing ยืนยันว่าการทำงาน ของ Bing มีความแตกต่างจากระบบเสิร์ช อื่นๆ ไม่มากนัก เช่น พิมพ์คำว่า "Haw" ในแถบค้นหา จะประเมินว่าผู้ใช้งานต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับ Hawaii จะปรากฏผลลัพธ์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวใน Hawaii หรือพิมพ์คำว่า "hotels in Dubai" โปรแกรมจะเสนอให้ผู้ใช้งานสามารถจองแพ็กเกจโรงแรมได้แบบเรียลไทม์



หากผู้ใช้งานต้องการผลลัพธ์ที่แคบลง คลิกไปที่ "quick tabs" จะสามารถมองหาโรงแรม ทัวร์ แผนที่ หรือไฟลต์เครื่องบินที่เกี่ยวข้องได้ รวมถึงฟีเจอร์ "price predictor" ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตัดสินใจได้ว่า ช่วงเวลาไหนที่ควรจะตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินมากที่สุด มากไปกว่านั้นผู้ใช้งานยังสามารถเสิร์ชรูปภาพหรือวิดีโอผ่านการชมพรีวิวก่อนได้ โดยไม่จำเป็นต้องคลิกเพื่อลิงก์เข้าสู่เว็บไซต์

เบื้องต้น Bing จะโฟกัส 4 ส่วนที่สำคัญ คือ การช็อปปิ้ง, การวางแผนเดินทาง, การค้นหาธุรกิจในท้องถิ่นและข้อมูลด้านสุขภาพ

ซีอีโอไมโครซอฟท์กล่าวว่า ทุกวันนี้เรามีเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ทำงานได้ดีอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือผู้คนในการค้นเว็บไซต์และข้อมูลข่าวสารที่ต้องการ แต่เราสร้าง Bing ขึ้นมาบนพื้นฐานความเข้าใจ อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความต้องการใช้งานของผู้เสิร์ชจริงๆ

"สตีฟ บัลเมอร์" ซีอีโอไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "Bing คือก้าวแรกที่สำคัญของเรา และเป็นหนทางระยะยาวของเราในอนาคตเพื่อที่จะส่งนวัตกรรมการเสิร์ช ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหาข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วขึ้น และใช้ข้อมูลข่าวสารที่พวกเขาค้นพบเพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมายและใช้ในการตัดสินใจอย่างฉลาด"

ประเด็นสำคัญของ Bing คือความพยายามในการขยับเข้าสู่ธุรกิจเสิร์ชของไมโครซอฟท์เพื่อต่อกรกับ "กูเกิล" คู่แข่ง คนสำคัญเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชออนไลน์ที่กำลังรุ่งอยู่ในขณะนี้

จากรายงานของ ComScore พบว่า ปัจจุบันกูเกิลมีส่วนแบ่งการตลาดเสิร์ชในสหรัฐประมาณ 64% ขณะที่ไมโครซอฟท์ มีเพียง 8% ของตลาดเท่านั้น ต่อจากยาฮูที่ครองส่วนแบ่ง 21%

Bing จะเข้ามาแทนที่ MSN Live Search ของไมโครซอฟท์ ที่ปัจจุบันรั้งตำแหน่งอันดับ 3 ของตลาด และอยู่ในภาวะที่กำลังอ่อนแออย่างหนัก Bing จึงถูกตั้งความหวังจากไมโครซอฟท์ว่าจะเข้ามาเป็นฮีโร่แย่งส่วนแบ่งการตลาดจากกูเกิลได้บ้าง

ไมโครซอฟท์มั่นใจว่า Bing จะสามารถกระตุ้นสินค้าอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ให้เป็นที่รู้จักและปรากฏอยู่ในผลเสิร์ชได้ ส่งผลให้ไมโครซอฟท์กำลังเร่งผลักดันสินค้าและเทคโนโลยีที่บริษัทมีอยู่มาปรากฏบน Bing เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้งานด้วย

"ชาร์ วานบอสเคริกค์" นักวิเคราะห์ จากฟอเรสเตอร์ กล่าวว่า Bing จะทำให้ไมโครซอฟท์ก้าวขึ้นมาแข่งขันกับคู่แข่งได้ และมีแนวโน้มว่าจะสามารถดึงผู้ใช้บางส่วนจากยาฮูได้ ขณะที่การดึงผู้ใช้งานจากกูเกิล อาจจะไม่ง่ายนัก เพราะผู้ใช้งานกูเกิลเกือบทุกคนมีนิสัยติดกูเกิลมากเกินไป

"Bing ของไมโครซอฟท์จะเปลี่ยนโฉมหน้าระบบเสิร์ช เพราะ Bing จะเน้นโฟกัสที่การส่งคำตอบมากกว่าการลิงก์ ไปยังเว็บเพจ"

คือ Bing จะค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดตามเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อสรุปข้อมูลและนำเสนอสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการมากกว่า แต่ Bing จะประสบความสำเร็จสมหวังที่ไมโครซอฟท์ต้องการจริงๆ หรือไม่คงต้องจับตาดู


http://www.matichon.co.th/prachachat/news_detail.php?newsid=1244188169


See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew