"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เก้าอี้เจ้าปัญหา จนท.สรรพากรปวดหลังใช้เก้าอี้ส่วนตัวไซส์ใหญ่ หน.เดือดถูกทาบรัศมีสุดท้ายต้องย้ายอำเภอ

 
เก้าอี้สีดำของน.ส.รัศมี


หนังสือชี้แจง

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 21:26:02 น.  มติชนออนไลน์

เก้าอี้เจ้าปัญหา จนท.สรรพากรปวดหลังใช้เก้าอี้ส่วนตัวไซส์ใหญ่ หน.เดือดถูกทาบรัศมีสุดท้ายต้องย้ายอำเภอ

เก้าอี้พ่นพิษ จนท.สรรพากรปวดหลังต้องมีเก้าอี้ส่วนตัว ผู้ใหญ่ไม่พอใจ เจ้าตัวงงผิดระเบียบข้อไหน สุดท้ายต้องระเห็จไปพื้นที่อื่น

 

กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์พร้อมลงเอกสารและบันทึก ข้อความ เกี่ยวกับเรื่องเก้าอี้นั่งส่วนตัวของ น.ส.รัศมี ไทยสิทธิพงษ์ นักวิชาการสรรพากรชำนาญการ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งนำมานั่งในที่ทำงานโดยไม่ได้ใช้เก้าอี้นั่งของทางสรรพากรอำเภอศรีประ จันต์ที่จัดไว้ให้ เนื่องจากเป็นโรคปวดหลัง แต่ทาง น.ส.ศิริลักษณ์ ไหวดี สรรพากรอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เห็นว่าไม่เหมาะสม ทำให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการเสียภาษี อาจเกิดความสับสนว่าใครกันแน่ที่เป็นหัวหน้าหน่วยงาน จึงมีบันทึกข้อความให้ น.ส.รัศมีใช้เก้าอี้ของสำนักงานแทนเก้าอี้ส่วนตัว และมีคำสั่งให้เอาเก้าอี้ส่วนตัวกลับบ้าน ทำให้มีการเผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์สร้างความงุนงง แก่ผู้อ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก เพราะเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อยเท่านั้นจนส่งผลให้มี การวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในขณะนี้


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าว "มติชน" จึงติดตามเรื่องที่เกิดขึ้นและสอบถาม น.ส.รัศมี ไทยสิทธิพงษ์ นักวิชาการสรรพากรชำนาญการ อำเภอศรีประจันต์ เจ้าของเก้าอี้ที่มีปัญหา เปิดเผยว่า เรื่องนี้ไม่อยากพูดถึงแล้ว สะเทือนความรู้สึก และตนทำงานที่ศรีประจันต์ไม่มีความสุขแล้ว ได้ขอย้ายตัวเองทำงานที่อำเภอดอนเจดีย์ขณะนี้ ซึ่งมีคนขอร้องให้ทำงานที่เดิมแต่ทำต่อไม่ได้จริงๆ เพื่อความสบายใจก็ขอย้ายมาทำงานที่อำเภอดอนเจดีย์ก็พอใจแล้วตอนนี้


"เรียนกับสรรพากรพื้นที่ดอนเจดีย์แล้วว่าเป็นโรคปวดหลังจึงต้องใช้ เก้าอี้ส่วนตัวที่มีปัญหาดังกล่าว ทางสรรพากรพื้นที่อำเภอดอนเจดีย์ก็อนุญาตให้ใช้ได้นั่งทำงานได้เหมือนเดิม เพราะไม่มีระเบียบ กฎ ข้อบังคับ ข้อห้ามอันใด สิ่งใด ที่จะไม่ให้ใช้เก้าอี้ส่วนตัว รู้ตัวว่าเป็นเด็กก็อยากอยู่ในส่วนเด็กไม่อยากที่จะมีเรื่องราวกับใคร แต่ก็ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจมาตลอดทั้งโทรศัพท์ และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์"


น.ส.รัศมีกล่าวว่า ตนเองก็ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้เพื่อนๆ ที่เคยทำงานที่เดียวกันได้อ่านเท่านั้นไม่รู้ว่าจดหมายดังกล่าวถูกส่งต่อไป อีกหลายต่อหลายคนรวมกระทั่งหนังสือพิมพ์ การทำงานที่ อ.ศรีประจันต์ ก็มีเรื่องกระทบกันบ้างนิดหน่อย แต่ไม่คิดว่าสมัยนี้ยังมีการแบ่งชั้นวรรณะกันอีก และไม่ได้อยากดังอะไร แต่ไม่เคยเจอเรื่องราวเหล่านี้ แล้วคนอ่านรู้สึกกับเรื่องนี้อย่างไรสามารถเป็นคำตอบแทนตนเองได้แล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า จริงหรือไม่ที่มีรายงานข่าวว่าสาเหตุเพราะเป็นคนทำงานตรงไปตรงมาจึงไปทับ เส้นกับผู้ใหญ่บางคน เรื่องการจัดเก็บภาษีโดยการปรับฐานภาษีใหม่ของผู้ค้ารายหนึ่งที่อำเภอศรีประ จันต์ ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งจนเป็นที่มาของเรื่องเก้าอี้ไม่เหมาะสม น.ส.รัศมีกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอพูดและให้ข้อมูล เพราะทุกอย่างจบแล้วสรุปแล้วทั้งหมด


ผู้สื่อข่าวยังได้ติดต่อไปยังสรรพากร อ.ศรีประจันต์ เพื่อติดต่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า น.ส.ศิริลักษณ์ สรรพากร อ.ศรีประจันต์ ที่มีบันทึกห้าม น.ส.รัศมีนำเก้าอี้ส่วนตัวมาใช้งาน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไปอบรมที่จังหวัดนครปฐม และจะกลับในวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ส่วนเบอร์โทรศัพท์มือถือที่สามารถติดต่อได้ไม่มีเพราะที่สรรพากร อ.ศรีประจันต์ ขณะนี้มีเพียงเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานใหม่เพียง 2 คนเท่านั้น


ขณะที่ นายสมชาย พัฒนพงษ์ศักดิ์ สรรพากรพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นจบไปแล้วไม่มีการติดใจเอาเรื่องราว กันทั้งสิ้น ไม่เชื่อก็ติดต่อสอบถามทั้ง 2 ฝ่ายได้เพราะตนเองได้เรียกทั้ง 2 ฝ่าย มาพูดคุยกันแล้ว เรื่องนี้ไม่มีใครผิดใครถูกทั้งนั้น เป็นเรื่องของความไม่เข้าใจกันมากกว่า แต่หน้าที่ตนก็ดำเนินการไปแล้วโดยฝ่ายหนึ่งคือ น.ส.รัศมี ขอย้ายไปทำงานอยู่ที่อำเภอดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นอำเภอใกล้เคียง


"เรื่องนี้เกิดจากความไม่เข้าใจกันก็เท่านั้นเอง ส่วนเรื่องการส่งต่อด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นั้นเกิดจากทาง น.ส.รัศมี ได้ส่งบันทึกข้อความไปให้เพื่อนได้ดูและมีการส่งต่อไปอีกเป็นจำนวนมาก และมีการมาขอโทษเรื่องนี้แล้วเพราะเกรงหน่วยงานจะได้รับผลกระทบด้วย ผมว่าผมไม่จำเป็นต้องคุยอีกเพราะว่าทุกอย่างจบแล้วทั้งคู่พอใจแล้ว" นายสมชายกล่าว


รายงานข่าวจากรมสรรพากรแจ้งว่า การทำงานในส่วนราชการจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเบื้องต้นให้กับข้าราชการอยู่ แล้ว ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ส่วนใครจะจัดหาอะไรเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตัวเอง ไม่ได้มีระเบียบห้ามไว้ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นที่สรรพากร อ.ศรีประจันต์ ที่มีการให้ย้ายเก้าอี้ส่วนตัว คาดว่าน่าจะเป็นมุมมองความคิดเห็นส่วนบุคคลมากกว่า เบื้องต้นทราบว่าบุคคลที่ถูกสั่งให้ย้ายเก้าอี้ส่วนตัวออกไปนั้น ได้ขอย้ายตัวเองไปอยู่ที่สรรพากร อ.ดอนเจดีย์ เรียบร้อยแล้ว โดยให้เหตุผลว่าใกล้บ้านและสะดวกในการเดินทางมากกว่า


"เรื่องนี้เกิดขึ้นประมาณ 3 สัปดาห์แล้ว ที่มีการพูดกัน แต่ 2-3 วันก่อนมีการโพสท์ข้อมูลขึ้นในเว็บภายในของกรมสรรพากร ทำให้รู้กันมากขึ้น และมีการวิพากษ์วิจารณ์กัน แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากกว่า ที่มองว่าเก้าอี้เหมือนกับสมุห์บัญชีอำเภอ ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด เพราะระเบียบราชการก็ไม่ได้ห้ามไว้" แหล่งข่าวระบุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบันทึกที่ น.ส.รัศมี ทำถึงสรรพากรพื้นที่สาขาศรีประจันต์ เป็นหนังสือเลขที่ กต.0710.0306 ลงวันที่ 14 มกราคม 2553 เรื่องขอความชัดเจนเกี่ยวกับการนำเก้าอี้นั่งส่วนตัวมานั่งทำงานในสถานที่ ราชการ  ปรากฏว่า น.ส.ศิริลักษณ์ได้ตอบกลับมาเป็นลายมือเขียนในท้ายบันทึกใจความว่า  "คุณรัศมี เก้าอี้ตัวนี้ไม่เหมาะสมสำหรับคุณ เนื่องจากมองดูแล้วมันเทียบเสมอเท่าสรรพากรอำเภอศรีประจันต์ ผู้เสียภาษีหรือประชาชนที่มาติดต่องานมองดูแล้วสับสนไม่ทราบว่าใครเป็นหัว หน้าหน่วยงาน ให้นั่งเก้าอี้ของสำนักงาน เรื่องปวดหลังก็ให้รักษาสุขภาพของตนเองโดยการไปพบคุณหมอ ลงชื่อศิริลักษณ์ 18 มกราคม 2553"

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1267023241&grpid=&catid=04

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

2 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดของความคิดที่ล้าหลัง
    มันสะท้อน ในสังคมบ้านเราให้เห็นหรือเปล่าครับ
    พวกคนงานต่างด้าว มันยังไม่คิดกันเลยครับ

    ตอบลบ
  2. สุดยอด น้าผม 555+ หลาน M

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew