"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ชูวิทย์แจมไฮด์ปาร์กม็อบชาวนาภาคกลางปิดถนน

นที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 14:09 น.  ข่าวสดออนไลน์


ชูวิทย์แจมไฮด์ปาร์กม็อบชาวนาภาคกลางปิดถนน

5 อำเภอในพิจิตรก็ปิดถนนประท้วง

     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ก.พ. กลุ่มชาวนาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สุพรรณบุรี นครปฐม  และนนทบุรี ประมาณ 500 คน รวมตัวปิดถนนประท้วงบนถนนสาย 340 ตลิ่งชัน–สุพรรณบุรี ม.3 ต.สามเมือง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้รถยนต์ที่จะสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวติดขัด โดยตำรวจได้จัดเจ้าหน้าที่ระบายรถไปในเส้นทางเลี่ยงหลังตลาดลาดบัวหลวง เข้ากรุงเทพฯ และสุพรรณบุรี แทน
     ระหว่างนั้นนายชูวิทย์  กมลวิศิษฎ์  เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว  ปรากฏว่ารถติดเดินทางผ่านไปไม่ได้ จึงได้จอดรถลงมาร่วมเวทีปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนา โดยนายชูวิทย์ ระบุว่า ขอให้ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนรวมตัวกันให้แน่น เพื่อเคลื่อนขบวนพร้อมเครื่องมือการเกษตรไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามการให้ความช่วยเหลือและการแก้ปัญหาราคาข้าวอย่างเป็นระบบ   ซึ่งการปรากฏตัวของนายชูวิทย์ และการปราศรัย  ในครั้งนี้ได้สร้างสีสัน  ในการชุมนุมเป็นอย่างมาก  จนได้รับเสียงปรบมือและโห่ร้องอยู่เป็นระยะ
     อย่างไรก็ตามในการเรียกร้องเพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวของกลุ่มชาวนาในครั้ง นี้  ไม่มีตัวแทนของรัฐบาล หรือกระทรวงพาณิชย์ มาเจรจาแต่อย่างใด ทำให้กลุ่มชาวนาไม่พอใจ  และเคลื่อนขบวนไปปิดถนนบริเวณ  สี่แยกนพวงศ์  จ.นนทบุรี ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก
     สำหรับข้อเรียกร้องที่ชาวนาเรียกร้องประกอบด้วย  ให้กำหนดราคาประกันอยู่ที่ตันละ 12,000  บาท ให้ขยายโควตาโครงการประกันจาก 25 ตัน เป็น 50  ตัน ให้เปลี่ยนจากโครงการประกัน เป็นการรับจำนำแบบระบบเก่า  และกรมการค้าภายใน ต้องสั่งให้โรงสีข้าวทุกแห่งเปิดรับซื้อข้าวของเกษตรกรในทันที เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลกำหนดให้มีการเปิดจุดรับซื้อข้าวที่ จ.พระนครศรีอยุธยา 4 จุด  แต่ความเป็นจริงทำได้เพียงจุดเดียว เพราะโรงสีไม่มีเงินที่วางค้ำประกันกับรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมโครงการเปิดจุดรับซื้อ

 

     ก่อนหน้านี้เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตรว่า ที่บริเวณสี่แยกทุ่งใหญ่เขตติดต่อระหว่าง ม.5 ต.ดงเสือเหลือง และม.19 ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอเมืองพิจิตร ถนนทางหลวงหมายเลข 117 พิษณุโลก – นครสวรรค์ได้มีกลุ่มเกษตรกรชาวนาเกือบ 300 คนจาก 5 อำเภอ ได้แก่โพธิ์ประทับช้าง สามง่าม บึงนาราง วชิรบารมี โพทะเล ตะพานหิน ได้มารวมตัวประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคาให้กับเกษตรกรชาวนาในราคา ตันละ 12,000 บาท ซึ่งขณะนี้ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางและโรงสีเหลือเพียงตันละ 5,000-6,000 บาท และให้รัฐบาลควบคุมราคา ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ซึ่งขณะนี้บรรดาร้านค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงที่ชาวนาประสบปัญหาเพลี้ยกระโดด ทำลายนาข้าว รวมทั้งขอให้มีการพักชำระหนี้เกษตรกรชาวนา เนื่องจากขณะนี้ถูก ธนาคาร ธ.ก.ส. มีหนังสือแจ้งให้ไปจ่ายเงินกู้หากไม่มี ธ.ก.ส. ขู่ว่าจะขึ้นดอกเบี้ย และจะไม่ให้กู้เงินต่อ ตลอดจนเร่งตั้งโต๊ะเปิดจุดรับประกันราคา เกษตรกรชาวนาเพิ่มขึ้น โดยการชุมนุมประท้วงดังกล่าวทำให้สภาพการจราจร ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักจากภาคเหนือลงสู่ภาคกลางติดขัด
     ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ออกมารับหนังสือเพื่อให้เสนอผ่านไปยังรัฐบาล ปรากฏว่าผู้ว่าฯยังติดประชุมจึงมอบหมายให้นายประทีป พิทักษ์ นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง มาเจรจาแทนแต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ กระทั่งเวลา 12.00 น. นายสุวิทย์พร้อมด้วยพ.ต.อ. จรวย ผลประเสริฐ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร และกรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัด คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติระดับจังหวัด ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มผู้ประท้วงและรับปากว่าจะนำหนังสือข้อเรียกร้องของ เกษตรกรชาวนาส่งถึงมือนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาให้ สร้างความพึงพอใจในระดับหนึ่งต่อผู้ชุมนุมก่อนที่จะสลายการชุมนุม แต่จะรอฟังคำตอบภายใน วันที่ 4 มี.ค. หากยังไม่ได้รับความช่วยเหลือหรือมีการเปิดจุดรับซื้อข้าวจากเกษตรกรชาวนา จะนัดชุมนุมใหญ่โดยปิดถนนเส้นทางสายหลักพร้อมๆ กัน












http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJMk56RTJPREl3T1E9PQ==

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew