"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พิสูจน์สัญชาติเหลว แรงงานพม่ากว่าล้าน ไม่เข้าระบบ

พิสูจน์สัญชาติเหลว แรงงานพม่ากว่าล้าน ไม่เข้าระบบ

Pic_65259

 

เครือข่าย NGO กว่า 200 บุกทำเนียบ-ยูเอ็น พรุ่งนี้ จี้ "มาร์ค"ขยายเวลาแจ้งพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่า เผย คนงานพม่ากว่า 1 ล้านคนยังไม่เข้าระบบ เหตุไม่รู้แฉ นายหน้าเก็บหัวละ 6 พันถึง 1 หมื่น...    

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.นายอดิศร เกิดมงคล แกนนำเครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติ เปิดเผย "ไทยรัฐออนไลน์ว่า" ในวันอังคารที่ 16 ก.พ. เวลา 10.00 น. ตัวแทนสมาชิกเครือข่ายฯ พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายองค์กรด้านแรงงานข้ามชาติ สมาชิกคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและสมาชิกสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ สัมพันธ์ จำนวนกว่า 200 คน จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนระยะเวลาการแจ้งพิสูจน์ สัญชาติในแรงงานพม่าที่จะครบกำหนดในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ต่อ นายอภิสิทธิ์​เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีผ่านนายปณิธาน วัฒนายากร  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ ตัวแทนองค์การสหประชาชาติ (UN)

ทั้ง นี้เนื่องจาก 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้เปิดให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่ามาแจ้งขึ้นเพื่อ พิสูจน์สัญชาติ ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่ามีแรงงานต่างด้าวเพียง 10% หรือประมาณ 100,000 จาก 2 ล้านคนเข้าสู่ระบบ เหลืออีก 90%  ยังไม่เข้าสู่ระบบ  หากแรงงานเหล่านี้ยังไม่ไปแจ้งพิสูจน์สัญชาติภายในวันที่ 28 ก.พ. จะถูกผลักดันออกนอกประเทศ  ทำให้เกิดปัญหาแรงงานหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจำนวนมาก

นายอดิศร กล่าวต่อว่า   จากการสำรววจพบว่า แรงงานต่างด้าว 20% ไม่ทราบข้อมูลเลย มากว่า 50% รู้ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ ปัญหาค่าใช้จ่ายแพงกว่า 4,000 บาทจากที่กระทรวงแรงงานกำหนด เนื่องจากต้องผ่านระบบนายหน้า ตัวเลขพุ่งขึ้น 6,000-10,000 บาท นอกจากนี้แรงงานอีก  20% หรือ กว่า 200,000 คนเป็นแรงงานไร้สัญชาติ เช่น โรฮิงญา กะเหรี่ยง ทวาย ฯลฯ  ไม่กล้าเข้ามาแจ้งพิสูจน์สัญชาติเพราะเกรงว่าจะถูกดำเนินคดีหรือถูกกดดันจาก รัฐบาลของตัวเอง หรือ  รัฐบาลพม่า ไม่ยอมรับว่ากลุ่มตัวเองเป็นคนมีสัญชาติพม่า และ รัฐบาลไทยเองยังไม่มีมาตรการรองรับตรงนี้ จึงอยากให้รัฐบาลขยายเวลาการแจ้งขอพิสูจน์สัญชาติออกไปอีกระยะหนึ่ง และรัฐบาลเองก็ต้องมีมาตรการในการให้ความรู้ ความเข้าใจ ลดกระบวนการนายหน้า ลดอัตราค่าใช้บริการให้ถูกลงไปพร้อมกันด้วย

http://www.thairath.co.th/content/eco/65259



--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew