"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เฒ่า(ทารก)หุ่นเชิด โดยประสงค์ วิสุทธิ์


มานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 21:40:09 น.  มติชนออนไลน์

เฒ่า(ทารก)หุ่นเชิด

โดยประสงค์ วิสุทธิ์

เฒ่าชะแรแก่ชราปาเข้าไปเกือบ 75 ปีแล้ว น่าจะอยู่บ้านเลี้ยงหลาน แต่ด้วยหวังในลาภยศสรรเสริญลมๆแล้งๆ ปล่อยให้เด็กอายุคราวลูกที่มีตำแหน่งแค่ปลัดอำเภอ(แต่ดันมีอำนาจเหนือปลัด กระทรวง อธิบดี ผู้ว่าฯ)ขี่คอ  จนมีสภาพไม่ต่างจากหุ่นที่ให้เขาชักเชิดเล่นตามใจชอบ เสียผู้เสียคน ถูกดูแคลนว่า เป็นแค่ตาแป๊ะแก่ๆไร้น้ำยาคนหนึ่งเท่านั้น

 

กระทรวงมหาดไทยที่เคยยิ่งใหญ่ จนได้รับสารพัดฉายา เช่น "มาเฟียคลองหลอด" แม้จะเป็นภาพลบ แต่ก็สะท้อนให้เห็นความมีอำนาจที่ผู้คนทั่วไปเกรงขาม

 

แต่วันนี้ บรรดาสิงห์น้อยใหญ่ในกระทรวงแห่งนี้ มีสภาพไม่ต่างจากตาแป๊ะแก่ๆกลายเป็น"แมว"เซื่องๆตัวหนึ่งที่ถูก"จิ๊กโก๋"จากบุรีรัมย์ตบหัวลูบหลังเล่น ต้องเข้าไปเลียแข้งเลียขา ออดอ้อนเอาใจอย่างไร้ศักดิ์ศรี

 

บรรดาสิงห์เฒ่าที่ปลดระวางแล้ว ได้แต่รำพึงว่า ไม่เคยมียุคไหนสมัยไหนที่ศักดิ์ศรีของสิงห์จะตกต่ำเท่ายุคนี้ มาเฟียกลายเป็นลูกกระจ๊อกที่"จิ๊กโก๋"จะสั่งให้ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ

 

โครงการและกิจกรรมต่างๆถูกแปรสภาพเป็นเงินทองและผลประโยชน์เข้ากระเป๋า นักการเมืองใหญ่ได้ทุกขั้นตอน สร้างความเสียหายให้แก่ส่วนรวมมหาศาล  ที่สำคัญๆมีดังนี้

 

หนึ่ง การซื้อขายเก้าอี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นตอนนี้  แต่มีมาตั้งแต่ราวเดือนกันยายน 2552 เพราะในวันที่ 30 กันยายนมีตำแหน่งผู้ว่าฯว่างลง 23 ตำแหน่ง แต่มีผู้อยู่ในข่ายที่จะขึ้นผู้ว่าฯได้ 90 คน โดยนักการเมืองใหญ่เรียกข้าราชการระดับรองผู้ว่าฯและรองอธิบดีในสังกัด กระทรวงมหาดไทยประมาณ  20 คนซึ่งอยู่ในข่ายได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯเข้าพบทีละคนโดยแจ้งทำนองว่า ถ้าต้องการขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด  ต้องหาเงินมาช่วยเหลือพรรครายละประมาณ 10-15 ล้านบาท

 

ที่สำคัญ ถ้ามีการยุบสภาต้องช่วยเหลือให้พรรคชนะการเลือกตั้งด้วย

ข่าวนี้มีมาตั้งแต่ช่วงนั้น แต่ทำไมนายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทยและคณะ ถึงเพิ่งออกมาแถลงโวยวายในช่วงนี้ หรือขณะนี้"จิ๊กโก๋"บุรีรัมย์กำลังบักโกรกเพราะโดนข่าวทุจริตถล่มไม่เว้นแต่ ละวัน

 

สอง การทุจริตสอบเข้า โรงเรียนนายอำเภอประจำปี 2552 จำนวน 3 รุ่น เกือบ 300 คน  มีข่าวว่า มีการเรียกเงินจากผู้เข้าสอบซึ่งเป็นปลัดอำเภอรายละ 5 แสน-1ล้านบาท จนต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากญาติพี่น้องและสหกรณ์ มาจ่ายให้นักการเมืองใหญ่  ทำให้มีเด็กฝากกว่า 140 คนที่ไม่ต้องตรวจข้อสอบ แต่ใส่คะแนนกันตามใจชอบ

เมื่อ ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบจึงเรียกปลัดอำเภอเหล่านี้มาเขียนกระดาษคำตอบใหม่ ทำให้ คำตอบเหมือนกันทุกย่อหน้า แม้แต่คำเชื่อม ซึ่ง แต่ และ

 

ใครไม่มาก็ยัดกระดาษคำตอบให้เสร็จสรรพ ลายมือในกระดาษคำตอบจึงไม่เหมือนกับลายมือของผู้เข้าสอบจริง กลายเป็นหลักฐานสำคัญมัดว่า มีการทุจริตการสอบ

 

ปรากฏว่า เรื่องนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเงียบเป็นเป่าสาก ตอบแบบส่งๆว่าจะไม่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนอีก ทั้งๆที่หลักฐานชัดเจน สามารถใช้มาตรการทางปกครองสั่งให้ยกเลิกบัญชีว่าที่นายอำเภอทั้ง 3 รุ่นนี้ได้ เพราะการปล่อยไว้รังแต่จะสร้างความเสียหายให้แก่ระบบคุณธรรมของกระทรวง มหาดไทย

 

หรือว่าที่ไม่กล้าแตะต้องเรื่องนี้เพราะกลัว"จิ๊กโก๋"บุรีรัมย์?

 

ถ้านายมานิตมีสำนึกและตระหนักถึงศักดิ์ศรีของคนมหาดไทย นายมานิตรู้หรือไม่ว่า การทุจริตการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอครั้งนี้ได้ก่อกรรมทำเข็ญให้กับลูกน้อง ของตัวเองกว่า 140 คนเพราะนอกจากบัญชีรายชื่อว่าที่นายอำเภอต้องถูกยกเลิกแล้ว

 

คนเหล่านี้ทั้งหมดอาจต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาร่วมกับ"บิ๊ก"ในกระทรวงมหาดไทยที่ทุจริตการสอบด้วย

สาม การทุจริตโครงการจัดทำระบบให้บริการประชาชนทางด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนแบบใหม่ วงเงิน 3,490 ล้านบาท 

 

นอกจากมีการแก้ไขสเป๊กโดยเฉพาะเครื่องพิมพ์บัตรซึ่งมีการล็อคให้กับ บริษัทตามใบสั่งของ"จิ๊กโก๋"บุรีรัมย์แล้ว ยังเมาอำนาจสั่งย้ายข้าราชการรวดเดียว 15 คนโดยอ้างว่า จังหวัดต่างๆขอตัวไปช่วยราชการ โดยนายมานิตในฐานะลูกพี่ใหญ่ของข้าราชการประจำไม่กล้าขัดขวางช่วยเหลือ

ที่สำคัญ ถ้าการประมูลครั้งนี้ โปร่งใสจริง ทำไมนายมานิตไม่กล้าลงนามส่งเรื่องให้รัฐมนตรีมหาดไทย

 

สี่ การทุจริตงบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินโดยเฉพาะงบภัยหนาวที่ จังหวัดใช้เงินทดรองราชการได้ครั้งละ 1 ล้านบาท ปรากฏว่า มีคำสั่งให้ผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดจำนวน 34 จังหวัดขอใช้งบเพิ่มเติมเป็นหลายสิบล้านบาท รวมกว่า 1,200 ล้านบาท เพื่อไปซื้อผ้าห่มจากเครือข่าย"จิ๊กโก๋"บุรีรัมย์คนพี่ 2 บริษัทซึ่งมีการซื้อผ้าห่มจาก2 บริษัทนี้ไปก่อนหน้านี้แล้ว 2 ล็อต

แต่คราวนี้กรมบัญชีกลางรู้ทัน เลยดึงเรื่องไม่อนุมัติงบกว่า 1,200 ล้าน จนเข้าหน้าร้อน ทำให้หมดเงื่อนไขในการเขมือบเงินก้อนนี้ แต่คอยจับตาดูให้ดีว่า "งบภัยแล้ง"จำนวนหลายพันล้านบาทจะสั่งให้ผู้ว่าฯซื้อถังน้ำจากบริษัทไหน

 

4-5 ตัวอย่างนี้เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งในการแสวงหาผลประโยชน์ของของนักการเมืองโดยมิชอบ 

 

ถ้าคนกระทรวงมหาดไทยต้องการรักษาศักดิ์ศรีอย่างที่ลอยหน้าลอยตาออกมาแถลง ข่าวจริง จะปล่อยให้"จิ๊กโก๋"2 พี่น้องขี่คอถอนหงอกเล่นทุกวันอย่างนี้หรือ

 


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1266578984&grpid=&catid=02

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
จบสวนกุหลาบ-สอบ ม.สยาม-ผ่านเนฯ โดย ประสงค์ วิสุทธิ์
เก้าอี้ผู้ว่าฯทองคำตัวละ15ล้าน? โดย ประสงค์ วิสุทธิ์

 

--
โปรดอ่าน blog
www.pridiinstitute.com
www.nakkhaothai.com
www.pcpthai.org
http://wdpress.blog.co.uk
http://rsm2009-rsm2009.blogspot.com
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
www.youtube.com/user/naiissarachon#p/a/u/0/34ZvscsnCbA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew