"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ถึงทีเด็กไทย อวด"กูเกิลดูเดิล"


วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7019 ข่าวสดรายวัน


ถึงทีเด็กไทย อวด"กูเกิลดูเดิล"


คอลัมน์ สดจากเยาวชน

ปฤษณา กองวงค์




เพื่อนวัยใส วัยคลิกคงเคยเห็นหน้าเว็บไซต์ กูเกิ้ลในบางวันที่โลโก้ "Google" เปลี่ยนหน้าตาไป

การ เปลี่ยนโลโก้ดังกล่าวมิได้มีเพียงเทศกาลสำคัญเท่านั้น แต่ยังจัดทำขึ้นในวันสำคัญอื่นๆ เช่น วันครบรอบบุคคลสำคัญ หรือเหตุการณ์สำคัญของโลก

โลโก้หลายแบบนี้มีคำเรียกว่า "กูเกิ้ล ดูเดิ้ล"

ล่า สุด กูเกิ้ล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชวนน้องๆ เยาวชนอายุ 5-18 ปี ร่วมโครงการประกวดดูเดิ้ลฟอร์กูเกิ้ล "Doodle 4 Google" หัวข้อ "เมืองไทยของฉัน" เพื่อนำเสนอและเผยแพร่ความเป็นไทย ชาติที่มีศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีซึ่งมีเอกลักษณ์ ร่วมสนับสนุนโดยกระทรวงศึกษาธิการ โดยจัดงานแถลงข่าวไปเมื่อไม่นานนี้ ที่อุทยานการเรียนรู้ ทีเค ปาร์ค

บรรยากาศ ภายในงานจัดเวิร์กช็อปกระตุ้นต่อมคิดให้น้องๆ โรงเรียนราชวินิตมัธยมที่มาร่วมจุดประกายไอเดีย โดยมี คุณนวลตอง ประสาททอง นักวาดภาพประกอบ คอยให้คำแนะนำอยู่ใกล้ๆ

น้องส้มโอ ด.ญ.นวรัตน์ อ๊อกกังวาล อายุ 14 ปี สร้างสรรค์ไอเดียออกมาเป็นต้นไม้ รอยยิ้ม โดยมีภาพของเด็กไทยชูธงโบกสะบัดไปมา ก่อนปิดท้ายด้วยภาพโบราณสถาน



"เมื่อ เรานึกถึงเมืองไทยจะนึกถึงโบราณสถาน และรอยยิ้มที่ฝรั่งต่างชาติบอกว่าคนไทยยิ้มสวย หรือสยามเมืองยิ้ม ส่วนเด็กโบกธงชาตินั้นคิดว่าทุกประเทศก็หวังให้เด็กๆ ในประเทศเขาเติบโตขึ้นมาพัฒนาประเทศให้เจริญต่อไป ส่วนต้นไม้สื่อให้เห็นว่าประเทศไทยยังอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพรรณธัญญาหาร" น้องส้มโอบอกเล่า

น้องส้มโอ สาวนักท่องเว็บหัวใจสีเขียวที่อยากให้ทุกคนช่วยกันลดโลกร้อน หันมาดูแลโลกของเรา เล่าต่อว่า ปกติเข้ากูเกิ้ลบ่อยมาก เพื่อไปสืบหาข้อมูลต่างๆ และถ้าเป็นไปได้ไม่ใช้แค่หัวข้อ "เมืองไทยของฉัน" เท่านั้น แต่อยากให้มีดูเดิ้ลที่สะท้อนถึงประเพณีทุกภาคของบ้านเรา เวลาชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยจะได้ รับรู้ข้อมูลก่อนมาสัมผัสประเพณีเหล่านี้

ขยับมาที่ ด.ช.พีรกร สะอาด หรือ น้องก๊อต บอกเล่าเรื่องราวประเทศไทยโดยได้แรงบันดาลใจมาจากการอ่านพุทธประวัติ ทั้งยังสื่อว่าเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ พร้อมสะบัดปากกาวาดรูปพญานาคตัวใหญ่ล้อมคำว่ากูเกิ้ล

น้องก๊อต เป็นนักท่องเว็บที่เขาไปในโลกไซเบอร์ทุกวัน และตามแม่เข้าวัดบ่อยๆ เล่าให้ฟังว่าอยากให้คนไทยรู้ว่าประเทศไทยเรามีอะไรดีๆ อีกเยอะที่หลายคนมองข้ามไป คนไทยชอบเลียนแบบเกาหลี ทั้งที่มีสิ่งดีๆ มากมาย อย่างเช่นหลักคำสอนของพุทธศาสนา แง่คิด ข้อคิดต่างๆ รวมถึงตำนานต่างๆ จึงกลายเป็นภาพนี้ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีดูเดิ้ลวันเข้าพรรษาของไทยด้วย



มา ที่นักประวัติศาสตร์ตัวน้อย ด.ช.ชาติวิชญ์ เลาหศิรินาถ หรือ น้องแพลน ซึ่งสนใจประวัติ ศาสตร์ รวมถึงชอบดูภาพยนตร์ เล่นเกมแนวเดียวกัน ชิ้นงานปรากฏรูประเบิด ค้อน พร้า เคียว แม้จะดูรุนแรงแต่มีความหมายแฝงอยู่ เล่าให้ฟังว่า เมืองไทยไม่เป็นเมืองขึ้นของใคร มีวัฒนธรรมประเพณียาวนาน มีวีรบุรุษไทยที่ กล้าหาญ

"ผมภาคภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย จึงอยากวาดเกี่ยวกับทหารผ่านศึก เพื่อระลึกถึงบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่คนรุ่นหลังควรระลึกถึง"

สุด ท้าย ด.ญ.นวพร สุประภาวร หรือ น้องจอย นำเสนอมุมมองว่า ขนมไทยของเรานั้นโด่งดังไปทั่วโลก ชาวต่างชาติมากมายที่เข้ามาบ้านเราก็นิยมกัน เป็นเอกลักษณ์และความภูมิใจของประเทศ แต่ตอนนี้ไม่ค่อยจะมีให้เห็นแล้ว และคนรุ่นหนูก็ทำไม่ค่อยเป็น หลายคนหันไปกินขนมกรุบกรอบแทนสิ่งดีๆ ที่มีอยู่

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่เหล่าโจ๋ไทยอวดไอเดีย

ส่วนเพื่อนๆ ที่มีไอเดียเด็ดๆ รีบส่งผลงานมาอวดกันด่วน ดูเดิ้ลที่ผ่านการคัดเลือกจากหนึ่งในคณะกรรมการ เดนนิส ฮวาง เว็บมาสเตอร์ของกูเกิ้ลและผู้ออกแบบโลโก้กูเกิ้ล ดูเดิ้ล คนแรกบนหน้าโฮมเพจ และได้รับคะแนนโหวตทางออนไลน์สูงสุด จะเป็นผู้ชนะเลิศระดับประเทศ โดยผลงานดูเดิ้ลของตนเองจะปรากฏบนหน้าเว็บกูเกิ้ลประเทศไทย เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ใช้กูเกิ้ลในไทยหลายล้านคนได้ร่วมชื่นชม ในวันที่ 13 เมษายน 2553 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ "วันสงกรานต์" ของไทยเรา

และพิเศษสุดคือ ได้ไปทัศนศึกษาที่ กูเกิ้ลสำนักงานใหญ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งติดอันดับสถานที่น่าทำงานที่สุด

ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 26 ก.พ.นี้ ทางไปรษณีย์ ไปที่ตู้ป.ณ.89 จรเข้บัว กรุงเทพฯ 10230 หรือที่กล่องรับผลงาน ณ อุทยานการเรียนรู้ทีเค ปาร์ค ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8

คลิกรายละเอียดที่ www.google.co.th/doodle4google


หน้า 26
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEUyTURJMU13PT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBeE1DMHdNaTB4Tmc9PQ==
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew