"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แฉเล่ห์ 6 บ.เหล้ายักษ์ใหญ่ ตั้งสมาคมบังหน้า การตั้งสมาคมดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มนักดื่มหน้าใหม่ที่อายุต่ำลงเรื่อยๆ.

แฉเล่ห์ 6บ.เหล้ายักษ์ใหญ่ ตั้งสมาคมบังหน้า

Pic_65260

"ศูนย์ วิจัยปัญหาสุรา" แฉ 6 บริษัทเหล้ายักษ์ใหญ่  ลงขันตั้งสมาคมบังหน้า  มั่วอ้างทำตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก  ที่แท้แค่กลุ่มลอบบี้ยิสต์ ใช้กลยุทธ์สอนวิธีดื่มอย่างรับผิดชอบเพียงเพื่อหวังผลประโยชน์..           

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นพ.ทักษพล ธรรมรังสี  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.)  กล่าวกรณีผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย 6 บริษัท จัดตั้งสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA)  ขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชีย เพื่อรณรงค์ให้คนไทยดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบโดยอ้างว่าเป็นคำแนะ นำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า สิ่งที่บริษัทเหล้าอ้างไม่เป็นความจริง องค์การอนามัยโลกไม่เคยแนะนำประเทศสมาชิก เพราะรายงานของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาแอลกอฮอล์ขององค์การอนามัย โลก ปี 2550 ระบุว่า มาตรการในลักษณะดังกล่าวไม่มีผลในการป้องกันปัญหาได้ และยังเตือนประเทศสมาชิกระมัดระวังบทบาทของอุตสาหกรรมสุราที่ต้องการขัดขวาง การแก้ปัญหาในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ยังระบุว่ามีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่หันมาดื่ม และดื่มมากขึ้นหลังมีการรณรงค์ ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมสุราเกิดความพึงพอใจตามที่ตั้งเป้าให้เยาวชนและประชาชน เกิดความคุ้นเคย ยอมรับการดื่มมากขึ้น เกิดค่านิยมว่าการดื่มเป็นเรื่องปกติ  เข้าใจผิดคิดว่าการดื่มสุราตามปริมาณถือว่าปลอดภัย

"สุราเป็นสินค้า ชนิดเดียวที่ผู้ประกอบการออกมารณรงค์ให้บริโภคอย่างรับผิดชอบ แต่ข้อมูลวิชาการกลับชี้ให้เห็นว่าการดื่มส่วนใหญ่ ผู้บริโภคดื่มเกินกว่าที่ตั้งใจไว้ จนทำให้ขาดสติ ไม่สามารถมีความรับผิดชอบได้ หากเปรียบเทียบคงเหมือนการขับรถแล้วมีคนมาตัดสายเบรก แล้วบอกให้ขับต่อไป ดังนั้นผู้กำหนดนโยบายคงต้องรู้ให้เท่าทันกลยุทธ์ของบริษัทเหล้า เพราะการตั้งสมาคมขึ้นมาก็เพื่อใช้ต่อรองนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะด้านภาษี แสดงให้เห็นว่าเป็นการตั้งสมาคมขึ้นมาเพื่อบังหน้า เพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสุราพยายามทำทุกช่องทางในการรักษาผลประโยชน์ทาง ธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เสมอ" นพ. ทักษพล กล่าว

ด้าน เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า การที่บริษัทเหล้าสอนให้เยาวชนดื่มอย่างรับผิดชอบ แสดงว่าต้องการสอนให้เยาวชนประมาท และเป็นนักดื่มหน้าใหม่ให้เร็วขึ้น เห็นได้จากธุรกิจแอลกอฮอล์พยายามเข้าไปให้ทุนตั้งชมรม "กลุ่มรักกันเตือนกัน" ในมหาวิทยาลัย เพื่อสอนให้เยาวชนดื่มอย่างมีสติ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องให้ผู้ใหญ่มาควบคุม  เป็นเรื่องที่หลอกลวงทั้งสิ้น เพราะน้ำเมาเป็นสิ่งเสพติด ผิดกฎหมาย ทำร้ายสุขภาพ  เศรษฐกิจ สังคม การตั้งสมาคมดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มนักดื่มหน้าใหม่ที่อายุต่ำลงเรื่อยๆ.

http://www.thairath.co.th/content/edu/65260


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew