"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วิธีใช้ Twitter Hashtags เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจ

#CIO16 HOW TO: Use Twitter hashtags for Business

twitter No Comments »

HOW TO: Use Twitter hashtags for Business

เนื้อหานี้มาจากบทความใน American Express OPEN Forum

ขอบคุณ คุณปรเมศวร์ ฯ @iwhale  สำหรับการแนะนำบทความนี้ ครับ

วิธีใช้ Twitter Hashtags เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจ


         
ถ้าคุณใช้ twitter มากกว่าสองชั่วโมงขึ้นไป คุณน่าจะเคยเห็นสักหนึ่งหรือสองข้อความที่มีเครื่องหมายสี่เหลี่ยม (#) อยู่ในข้อความนั้นๆ ซึ่งชาว twitter เรียกเครื่องหมายนี้ว่า hashtag และในทุกๆ ครั้งที่มีการใช้งานนั้น เราสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้งใน Trending Topics ที่ปรากฏอยู่ใน Twitter แต่จริงๆ แล้ว hashtag นั่นคืออะไร?

          hashtag
คือเครื่องมือสำหรับการจัดสรรข้อมูล แบ่งหัวข้อต่างๆ ที่พูดคุยกันใน twitter หรือมีไว้เพื่อเชื่อมโยงคนที่พูดคุยเรื่องเดียวกัน ทำให้เราสามารถค้นหาข้อความ tweet ที่เกี่ยวข้องกันได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่เรากรองข้อมูลต่างๆ เพื่อหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องนั้นบางครั้งอาจจะมีข้อความที่บังเอิญมี ข้อความที่ตรงกับข้อความที่กำลังค้นหาได้ hashtag

มัก จะถูกใช้จากกลุ่มบุคคล องค์กร หรือผู้จัดงานกิจกรรมต่างๆ ที่จะรวบรวมข้อความที่เกี่ยวข้องที่ส่งออกไปให้รวมเป็นหมวดหมู่เดียวกัน และยังสามารถใช้เพื่อการประสานงานในกรณีฉุกเฉินต่างๆ ได้เช่นกัน

          hashtag เริ่มเป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่เมืองซานดิเอโก้เมื่อปี 2007 เมื่อมีการใช้ tag #sandiegofires เพื่อระบุเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับภัยธรรมชาติในครั้งนั้น

          คุณเองก็สามารถสร้าง hashtag ง่ายๆ โดยการใส่เครื่องหมายสี่เหลี่ยม (#) หน้าคำที่คุณต้องการ อย่างเช่น

#hashtag

วิธีการใช้ hashtag ที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์

          เพราะว่า hashtag นั้นถูกกระจายได้อย่างรวดเร็ว และผู้ใช้ Twitter มักจะใช้ hashtag เพื่อค้นหาเนื้อหา/ข้อมูลที่สนใจจากคนที่เขาไม่ได้ติดตาม การใช้ hashtag เป็น วิธีการที่สามารถขยายการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่คุณต้องการสื่อสาร และยังสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ที่มีความสนใจด้วยแนวทางที่มีความหมายมากยิ่งขึ้น โดยตอนนี้มีการใช้ hashtag อย่างกว้างขวางและหลากหลายรูปแบบอยู่แล้ว และ hashtag ใหม่ๆ ถูกสร้างขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน คุณเองก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับการใช้ hashtag เหล่านั้นได้เช่นกัน แต่คุณจำเป็นต้องระมัดระวังในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น hashtag ที่มีอยู่แล้วซึ่งเกี่ยวข้องกับแบรนด์สินค้าของคุณ หรือ hashtag ใหม่ที่คุณสร้างขึ้นมา

          แต่น่าเสียดาย เมื่อ hashtag มี การใช้งานในวงกว้างและแพร่หลาย ก็กลับกลายเป็นเครื่องมือสำหรับการเผยแพร่ข้อความหรือเนื้อหาที่ไม่เป็น ประโยชน์ หรือสแปมนั่นเอง คุณไม่ควรใช้ hashtag ในข้อความที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้อง และไม่ควรที่จะใช้ hashtag ที่กำลังอยู่ในความสนใจในช่วงเวลานั้นๆ เพียงเพื่อต้องการให้ข้อความของคุณปรากฏขึ้นในผลการค้นหาของ twitter ตามกระแสเท่านั้น โดยมารยาทในการใช้ hashtag นั้น คุณควรใช้เฉพาะข้อความที่มีเนื้อความเกี่ยวข้องกับ hashtag เพื่อใช้ในการติดตามหัวข้อที่ตนเองสนใจเท่านั้น

          แล้วคุณควรจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับ tag ไหนดี? ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาพรวมของธุรกิจ หรือจุดประสงค์ในการใช้ twitter ของคุณ ยกตัวอย่างเช่น คงเป็นความคิดย่ำแย่ซักหน่อยหากคุณเลือกที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับ hashtag #robotpickuplines ในขณะที่ธุรกิจของคุณนั้นเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพ ที่ใช้ twitter ในการให้ความช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลแก่สมาชิกของตนเอง แต่ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านขาย CD เพลง คุณสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับ hashtag #musicmonday ได้อย่างมีประโยชน์สูงสุด เพราะผู้ที่ใช้ hashtag นี้จะส่งข้อความผ่าน twitter ว่า เขากำลังฟังเพลงอะไร หรือแนะนำเพลงให้กับคนอื่นๆ ที่มีความชื่นชอบแนวดนตรีคล้ายคลึงกันทุกๆ วันจันทร์ หรือหากคุณเป็นเจ้าของภัตตาคารหรือร้านอาหาร ทำไมไม่ลองส่งข้อความเกี่ยวกับเมนูสุดพิเศษ หรือข้อเสนอดีๆ โดยใช้ hashtag #tastytuesday ดูหล่ะ

?

          ขอแนะนำให้ลองใช้ Twubs และ What the Trend? เว็บไดเร็กทอรี่ที่รวบรวม hashtag ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นแหล่งรวมข้อมูลที่ให้คำจำกัดความ อธิบายความหมายของ hashtag หรือรวมถึงเรื่องอื่นๆ บน twitter ที่อยู่ในความสนใจ ช่วยให้คุณเลือกใช้ hashtag ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงใส่ใจกับ tag ที่ผู้ติดตามของคุณใช้อยู่ และลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อศึกษาข้อความที่มีความเกี่ยวข้องกับ tag เหล่านั้น ถ้าเนื้อหามีความเกี่ยวข้องและมีความน่าสนใจเพียงพอที่คุณจะใช้งาน ก็ลองส่งข้อความที่เกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ พร้อมกับใช้ hashtag ควบคู่ไปด้วย

วิธีการเริ่มใช้ hashtag ของคุณเอง

          ในขณะที่คุณยังไม่ได้เริ่มใช้ hashtag เพื่อกำหนดทิศทางของข้อความ การใช้ hashtag ช่วยให้องค์กรธุรกิจขนาดเล็กสามารถสร้างแนวทางในการติดตามผลการทำกิจกรรมทาง social media หรือ สร้างวลีหรือคำที่ง่ายต่อการจดจำ ที่ส่งเสริมให้เกิดการสร้างกลุ่มสังคม หรือสร้างการรับรู้เกี่ยวกับบริษัทให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจคุณ ขั้นตอนแรกสำหรับการสร้าง hashtag คือ การคิดคำที่สามารถอธิบายความหมายของตัวเองได้อย่างชัดเจน เลือกคำที่น่าจดจำ สะกด พิมพ์ได้ง่าย และที่สำคัญที่สุดก็คือทำให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เตือนตัวเองอยู่เสมอว่า twitter ให้คุณสามารถส่งข้อความได้เพียง 140 ตัวอักษรต่อ tweet เท่านั้น ดังนั้นคงไม่มีใครอยากให้ข้อความของตัวเองสูญเปล่าไปด้วย hashtag ที่ยาวเกินไป

          เมื่อคุณสามารถตัดสินใจเลือกใช้ hashtag ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ เริ่มใช้และประชาสัมพันธ์ hashtag ของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกครั้งก่อนที่ส่งข้อความที่มี hashtag นั้นๆ ว่าข้อความมีความสำคัญหรือมีคุณค่าหรือไม่ก่อนจะใช้ hashtag ประชาสัมพันธ์ tag หรือกิจกรรม Social Media ที่ใช้ tag ด้วย Social Media อื่นๆ เช่น blog หรือการส่ง e-newsletter ทาง e-mail, ส่งข้อความ tweet ของคุณเพื่อประกาศให้ทุกคนได้รู้ว่าจะเริ่มใช้ tag ใหม่ตามปกติ (อย่าพยายาม หรือจงใจมากเกินไป) เช่น ถ้าคุณเปิดร้านหนังสือและกำลังสร้างแคมเปญชิงโชคผ่านทาง twitter เพื่อแจกบัตรกำนัล ข้อความที่คุณจะส่งออกไปนั้นควรจะมีรูปแบบดังนี้ ช่วงหน้าร้อนนี้ หนังสือเล่มโปรดของคุณคือเรื่องอะไร? ส่งมาบอกเราพร้อม tag #beachreads ลุ้นบัตรกำนัล $100 ไว้ใช้ที่ Al’s World of Books!”

วิธีการตรวจสอบหรือติดตาม hashtag ของคุณ

 

          เอาหล่ะ ตอนนี้ hashtag ของคุณเริ่มมีคนใช้มากขึ้น คุณจำเป็นจะต้องตรวจสอบความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ tag นั้น เพื่อให้คุณสามารถเข้าไปโต้ตอบกับข้อความที่เกี่ยวข้องกับ tag ของคุณได้ วิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะติดตามการใช้ hashtag คือการใช้ Twitter Search คุณจะเห็นว่ามีใครใช้ hashtag ของคุณบ้าง (หรือ hashtag อื่นๆ ที่คุณต้องการติดตาม) แบบ real time หรือจะสมัคร RSS feed ผลการค้นหาของ Twitter Search เพื่อให้การติดตามนั้นง่ายยิ่งขึ้น ส่วน Monitter และ TweetGrid เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบผลการค้นหา hashtag ผ่าน twitter search แบบ real time เช่นกัน

 

          อีกทั้งยังสามารถใช้เครื่องมือการค้นหาที่อยู่ในโปรแกรมการเล่น twitter บนคอมพิวเตอร์อย่าง Seesmic และ TweetDeck หรือการตั้งค่าเตือนผ่านโปรแกรมการใช้ twitter อย่าง HootSuite หรือ CoTweet ที่เป็นเครื่องมือที่มีการใช้งาน twitter เชิงธุรกิจ

Tags: ,

RSS Feed to Twitter : I can do now

twitter No Comments »

และ แล้ว…. เราก็ทำ Twitter Feed จาก Pornprom.net  ไปที่  @pornprom ได้แล้ว…เย้…. ขอขอบคุณ @macroart  จากหนังสือ รวมฮิต Twitter , Tweet #058

หากท่านเป็นเจ้าของเว็บหรือบล็อกที่มี RSS Feed  และต้องการส่ง Feed เนื้อหาล่าสุดเข้า Twitter แบบที่เว็บข่าวทำ ให้ใช้ http://twitterfeed.com

Tags:

http://pornprom.net/wordpress/category/twitter/


--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew