"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"คณะสิบเอ็ด" ผู้ทรงอิทธิพลเมืองไทย?


คณะ11 พบปะสังสรรค์ เมื่อ 18 มีนาคม 2552


คณะ 11 พบปะสังสรรค์กันเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2552 ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด (จากซ้ายไปขวา) นายดิเรก มหาดำรงค์กุล, ร.ท.ฉัตรชัย บุญยะอนันต์, ม.ล.ตรีทศยุทธ เทวกุล,นางกัลยาณี พรรณเชษฐ์, พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์, ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย และนายชาตรี โสภณพนิช

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 12:52:54 น.  มติชนออนไลน์

"คณะสิบเอ็ด" ผู้ทรงอิทธิพลเมืองไทย?

"คณะ 11" ในฐานะกัลยาณมิตร มักจัดพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการต่อเนื่องเรื่อยมา บางคนเสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันคงเหลือประมาณ 8 คน (มติชนรายวัน รายงาน)

 

พลันที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ออกมาโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่าคบหาผู้คนมากมาย หนึ่งในนั้นเป็นกลุ่มทุนที่ทรงอิทธิพลในประเทศไทย ใช้ชื่อว่า "คณะ 11" พร้อมตั้งคำถามว่า หนึ่งในคณะ 11 จ่ายเช็คเงินสดให้ประธานองคมนตรี 3 ล้านกว่าบาทเหมาะสมหรือไม่
ความสงสัยตามมาทันทีว่า "คณะ11" คือใคร ตั้งขึ้นมาทำไม


คณะ 11 เกิดขึ้นหลังจาก พล.อ.เปรมเริ่มฉายบารมีบนเก้าอี้ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ปี 2520) ผู้บัญชาการทหารบก (ปี 2521) และ รมว.กลาโหม (ปี 2522) ด้วยภาระหน้าที่ทั้งงานราษฎร์งานหลวง ต้องข้องแวะกับเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่มากหน้าหลายตา แต่ในจำนวนทั้งหมด ดูเหมือนเขาจะคุยถูกคอกับกลุ่มหนึ่งซึ่งมีวัยไล่เลี่ยกัน และสานสัมพันธ์ต่อเนื่องมากระทั่งเป็นนายกรัฐมนตรี (ปี 2523) จนกลายเป็น "เพื่อนสนิท" เรียกชื่อกลุ่มว่า "คณะ 11" คาดว่าจะเรียกตามจำนวนสมาชิกกลุ่มที่มีอยู่ทั้งหมด


"คณะ 11" ในฐานะกัลยาณมิตร มักจัดพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการต่อเนื่องเรื่อยมา บางคนเสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันคงเหลือประมาณ 8 คน


มีภาพข่าวยืนยันการพบปะกัน "อย่างเป็นทางการ" ครั้งสุดท้าย ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2552 ประกอบด้วย พล.อ.เปรม,ร.ท.ฉัตรชัย บุญยะอนันต์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ,ม.ล.ตรีทศยุทธ เทวกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เทวา สตูดิโอ จำกัด,ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เจ้าของโรงแรมดุสิตธานี,นายชาตรี โสภณพนิช เจ้าสัวธนาคารกรุงเทพ และนางกัลยาณี พรรณเชษฐ์ ประธานบริษัทเอ็มเอ็มซี สิทธิผล และนายดิลก มหาดำรงค์กุล ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ บริษัท เลอ คองคอร์ด โฮเต็ล จำกัด เป็นต้น


สำหรับนายชาตรี เขาถือว่า พล.อ.เปรมมีบุญคุณกับธนาคารกรุงเทพอย่างมาก เพราะช่วยประคองไม่ให้ธนาคารล้มในปี 2527 เคยขอร้องจน พล.อ.เปรมยอมรับตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพ มีห้องทำงานประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ นอกจากนั้น พล.อ.เปรมยังเคยเป็นประธานที่ปรึกษาบริษัท ดุสิตธานี จำกัด ของคุณหญิงชนัตถ์อีกด้วย


ล่าสุด กลุ่มลูกหลาน คณะ 11 ยังได้ร่วมกันจัดงานการกุศล "ถึงพ่อ" เปิดตัวและประมูลนาฬิกาสุดหรู หารายได้สมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา โดยเชิญ พล.อ.เปรมเป็นประธานเปิดงาน ที่โรงแรมดุสิตธานี เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีนายพรเสก กาญจนจารี รองประธานกรรมการบริษัท เนชั่นแนลไทย จำกัด ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2543 เป็นโต้โผ ร่วมกับคุณหญิงจินดา จรุงเจริญเวชช์ ประธานกรรมการบริษัท ที.ซี.เอ็ม เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด


ดูตัวบุคคลร่วมคณะแล้ว ถ้าจะกล่าวว่า คณะ 11 เป็นพลังแห่ง "คอนเน็กชั่น" ที่ทรงอิทธิพลของเมืองไทย ก็น่าจะไม่ไกลเกินจริง

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1266299601&grpid=01&catid=
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew