"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

นิทรรศการ MARSI จะจัดขึ้นที่ฮอลล์ ออฟ มิเรอร์ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในวันที่ 28 ก.พ.ถึง 29 มี.ค

แสดงภาพวาดฝีพระหัตถ์ ม.จ.หญิง มารศีสุขุมพันธุ์ จิตรกรที่อาศัยใจรัก ศึกษางานศิลปะด้วยตนเอง

Pic_65208

ม.จ.หญิง มารศีสุขุมพันธุ์

เพื่อ เผยแพร่ความสามารถทางด้านศิลปะของ หม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ให้เป็นที่ประจักษ์ในหมู่ ประชาชนคนไทย ทางมูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร จึงได้รวบรวมผลงานจิตรกรรมสีน้ำมัน ในแนวเซอร์เรียลลิสม์จากปลายพู่กันของท่านหญิง มาจัดแสดงในนิทรรศการ "MARSI" ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รวบรวมภาพวาดของท่านหญิงมาจัดแสดงมากที่สุด



จาก การเปิดเผยของ ศาสตราจารย์ ดร.ม.ร.ว.ชิษณุสรร สวัสดิวัตน์ ผู้ดูแลมูลนิธิฯ กล่าวว่า  ท่านหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ ทรงสนใจงานทางด้านศิลปะมาตั้งแต่เยาว์วัย แต่ทรงเข้าสู่วงการศิลปะอย่างจริงจังในช่วงพระชันษาราว 30 ปี โดยทรงศึกษาด้วยองค์เองจากงานศิลปะของบรรดาศิลปินที่มีชื่อเสียงต่างๆ และเนื่องจากท่านหญิงพำนักที่ประเทศฝรั่งเศสมายาวนานเกือบ 40 ปี ท่านหญิงจึงทรงคิดที่จะตั้งมูลนิธินี้ขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อดูแลผลงานทั้งหมดของท่านกว่า 100 ภาพ ในแกลลอรี่ที่อยู่บริเวณใกล้ ตำหนัก ในเมืองอะนอต (Annot) เมืองเล็กๆที่อยู่บริเวณภูเขา Alpes de Haute Provence เพื่อให้ผู้สนใจได้มาเยี่ยมชมภาพและเป็นแหล่งส่งเสริมการศึกษาด้านศิลปะต่อ ไป ผลงานของท่านเคยถูกนำไปจัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์ต่างๆ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส




ม.ร.ว.ชิษณุสรร

ม.ร.ว. ชิษณุสรรได้กล่าวต่ออีกว่า แต่เนื่องจากท่านหญิง ไม่ได้ทรงจดทะเบียนเป็นจิตรกร การจัดตั้งมูลนิธิฯจึงมีความยุ่งยากและต้องมีค่าใช้จ่าย รวมทั้งต้องมีเงินกองทุนสนับสนุนจำนวนมาก ทำให้ความคิดนี้ล้มเลิกไป จนกระทั่งท่านหญิงได้ประชวรในปี 2547 ทำให้ไม่สามารถวาดภาพได้เหมือนเดิม และได้เสด็จมารักษาอาการอัมพาตส่วนหนึ่งที่ประเทศไทย พระญาติและพระสหายของท่านหญิงจึงยินดีที่จะช่วยท่านจัดตั้งมูลนิธิตามที่ทรง คิดไว้ที่เมืองไทย ซึ่งได้จดทะเบียนเมื่อกลางปี 2552 ทางมูลนิธิฯจึงคิดที่จะจัดนิทรรศการขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานของท่าน หญิงให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หลังจากที่โปรดให้จัดแสดงที่หอศิลป์พีระศรี เมื่อครั้งที่สร้างเสร็จใหม่ๆมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่จำนวนภาพไม่มากเหมือนที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้

พระญาติผู้ดูแล มูลนิธิฯยังกล่าวต่อว่า ผลงานของท่านหญิงเป็นรูปภาพแฟนตาสติก ที่ใช้เทคนิคการวาดแบบโบราณในสมัยเรอเนสซองต์ ทั้งวิธีการป้ายสี การแรเงา โดยท่านหญิงทรงศึกษาด้วยองค์เอง ผลงานของท่านหญิงไม่ใช่มีความสวยงามอย่างเดียว แต่ท่านหญิงพยายามสื่อให้เห็นว่า ชีวิตคนเราไม่ได้เจอสิ่งอะไรที่สวยงามเพียงอย่างเดียว ชีวิตคนเรามีทั้งความสุขและความทุกข์ ผลงานเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางด้านศิลปะของท่าน และความมุ่งมั่นที่จะทำงานด้านศิลปะ ท่านทรงเด็ดเดี่ยวในการเลิกอาชีพการงาน เพื่อไปเริ่มต้นทำในสิ่งที่รักและชอบ นับว่าท่านเป็นศิลปินอย่างแท้จริง แม้กระทั่งที่ประชวร ท่านยังอยากที่จะทำในสิ่งที่รัก



สำหรับ พระประวัติหม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ทรงเป็นพระธิดาพระองค์เดียวของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจุมภฎพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ ศักดิพินิต และหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร (ราชสกุลเดิม เทวกุล) ประสูติเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2474 ปัจจุบันพระชนม์ 79ชันษา ทรงศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย จากนั้นเสด็จไปศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, ฝรั่งเศส และสเปน จนได้รับปริญญาเอก 2 ใบ จากมหาวิทยาลัย ณ กรุงปารีส สาขาวรรณคดี และสาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ จากมหาวิทยาลัยแห่งมาดริด ประเทศสเปน ทรงเคยเป็นอาจารย์สอนวิชาศิลปะโลกตะวันออกไกล ในคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมาดริด และเมื่อเสด็จกลับมาประทับในเมืองไทย ก็ทรงเป็นอาจารย์พิเศษที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทรงเษกสมรสกับศาสตราจารย์ชาวฝรั่งเศส Jacques Bousquet และทรงใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสจนถึงปัจจุบัน

สำหรับนิทรรศการ MARSI จะจัดขึ้นที่ฮอลล์ ออฟ มิเรอร์ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในวันที่ 28 ก.พ.ถึง 29 มี.ค.นี้

http://www.thairath.co.th/content/life/65208


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew