"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มัลแวร์แมคออกลาย แฝงตัวมากับ iWork 09 เวอร์ชันเถื่อน


มัลแวร์แมคออกลาย แฝงตัวมากับ iWork 09 เวอร์ชันเถื่อน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 มกราคม 2552 14:23 น.


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
iMac คอมพิวเตอร์แมคอินทอชรุ่นหนึ่งของแอปเปิล ล่าสุดมีการประกาศระวังภัยมัลแวร์ที่มุ่งโจมตีผู้ใช้แมคอินทอชแล้ว

และแล้วนักสร้างมัลแวร์หรือซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายก็เล็งเป้าหมายมาที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอช ล่าสุด มีการตรวจพบโปรแกรมโทรจันที่ออกแบบสำหรับทำงานบนแมคอินทอชถูกดาวน์โหลดทั่วอินเทอร์เน็ต
       

       ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์แมคอินทอชนาม Intego เป็นผู้เผยแพร่รายละเอียดโปรแกรมม้าโทรจันนาม OSX.Trojan.iServices.A นี้เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้ข้อมูลว่าโทรจันนี้จะมีผลกระทบกับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OS X พบว่าโทรจันนี้แฝงมากับโปรแกรม iWork 09 ของแอปเปิลแบบผิดลิขสิทธิ์ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดบนเว็บไซต์เพียร์ทูเพียร์ เมื่อผู้ใช้ติดตั้ง iWork โทรจันก็จะถูกติดตั้งลงในเครื่องทันทีที่ระบบถามหาพาสเวิร์ดสำหรับลงโปรแกรม
       
       iWork เป็นโปรแกรมคล้าย Microsoft Office สำหรับให้ผู้ใช้แมคอินทอชสร้างงานเอกสาร โดย Intego บอกว่าสาเหตุที่ทำให้ OSX.Trojan.iServices.A ถูกติดตั้งในเครื่องได้โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเป็นเพราะ iWork จะถูกติดตั้งเป็นหน่วยสตาร์ทอัปซึ่งมีสิทธิ์ในการอ่าน เขียน และประมวลผลที่รากของระบบ เมื่อโทรจันถูกติดตั้งในเครื่อง จะทำการเชื่อมต่อไปที่เซิร์ฟเวอร์ระยะไกลซึ่งทำให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถควบคุมเครื่องได้ โดยเฉพาะการดาวน์โหลดข้อมูลในเครื่องออกมา
       
       สิ่งที่เกิดแปลว่า ผู้ที่ดาวน์โหลดโปรแกรม iWork 09 แบบผิดลิขสิทธิ์ไม่เพียงจะละเมิดกฏเรื่องลิขสิทธิ์ของแอปเปิลเท่านั้น แต่ยังมีความเสี่ยงสูงในการพบเจอเล่ห์เหลี่ยมของโจรผู้ประสงค์ร้าย โดยเกรแฮม คลูเลย์ (Graham Cluley) ที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทรักษาความปลอดภัย Sophos ตั้งข้อสังเกตว่า มัลแวร์ในแมคนั้นมีลักษณะการทำงานคล้ายกับมัลแวร์บนพีซี ซึ่งอาจทำให้โจรร้ายสามารถขโมยข้อมูลอีเมลในเครื่องเพื่อทำการสแปมหรือส่งอีเมลขยะ รวมถึงขโมยข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำการทุจริตในบัญชีบัตรเครดิตก็ได้
       
       คลูเลย์แนะนำว่าผู้บริโภคทุกรายไม่ควรดาวน์โหลดโปรแกรมพาณิชย์ (โปรแกรมที่มีการวางจำหน่าย) จากเว็บไซต์บิตทอร์เรนท์ (แหล่งดาวน์โหลดข้อมูลระหว่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้วยกัน) แม้โปรแกรมนั้นจะถูกระบุว่าเป็นโปรแกรมฟรีที่แอปเปิลเปิดให้ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน โดยอย่าวางใจว่าโลกนี้มีมัลแวร์สำหรับแมคอินทอชจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์พีซีซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เนื่องจากมัลแวร์แมคอินทอชกำลังขยายตัวในปัจจุบัน และถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ขโมยข้อมูลเป็นหลัก
       
       เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บทความประชาสัมพันธ์ของแอปเปิลระบุว่าการติดตั้งซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสบนคอมพิวเตอร์แมคอินทอชนั้นเป็นความคิดที่ดี โดยบอกว่าคุณสมบัติหลากหลายของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจะทำให้นักสร้างไวรัสทำงานได้ยากขึ้น มีการแนะนำให้ติดตั้ง Intego VirusBarrier X5, Symantec Norton AntiVirus 11 for Macintosh และ McAfee VirusScan for Mac ด้วย ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน แอปเปิลก็ได้ถอดบทความนี้ออกในที่สุด
       
       Company Related Links :
       APPLE
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000008756

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://www.pdc.go.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew