"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แห่แหนเตือนภัยไวรัส ไมเคิล แจ๊กสัน

บริษัทซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส 2 สำนัก พร้อมใจประกาศเตือนภัยหนอนไวรัสตัวใหม่บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ช่วยเวลาแห่งความเปราะบางของการสูญเสียศิลปินเพลงผู้ยิ่งใหญ่ในดวงใจคนทั้งโลกอย่าง ไมเคิล แจ๊กสัน มาเป็นเครื่องมือในการดึงดูดความสนใจ

ทั้งไซแมนเทคและโซฟอส ผู้ผลิตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส 2 รายใหญ่ ประกาศเตือนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ระวังหนอนไวรัสตัวใหม่ ที่อาศัยข่าวความสูญเสีย "คิง ออฟ ป๊อป" ไมเคิล แจ๊กสัน แทรกซึมเข้าทำลายระบบคอมพิวเตอร์

เริ่มจากโซฟอสออกแถลงการณ์เตือนผู้ใช้อีเมลทั่วโลกให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ หลังพบว่ามีการพุ่งโจมตีด้วยปริมาณอีเมล จำนวนมหาศาล ที่พร้อมปลด ปล่อยไวรัสเข้าสู่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ

อีเมลดังกล่าวใช้หัวข้อดึงดูดใจ เข้ากับสถานการณ์ว่า "Remembering Michael Jackson" โดยบอกมาจากผู้ส่ง sarah@michaeljackson.com ส่วนไฟล์ ZIP ที่แนบมาใช้หัวข้อ Michael songs and pictures.zip ระบุไฟล์ที่พ่วงมา เป็นเพลงลับส่วนตัวและภาพของไมเคิล ทันทีที่มีการคลิกเพื่อเปิดไฟล์ ไวรัสก็พร้อมที่ จะแพร่ไปสู่เครื่องของผู้ใช้ทันที มิหนำซ้ำยังสามารถแพร่กระจายผ่านทางอุปกรณ์เชื่อมต่อ USB devices ซึ่งกำลังเพิ่มความนิยมอย่าง ต่อเนื่องด้วย



โซฟอสระบุ ความสนใจจำนวนมหาศาลต่อการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของราชาเพลงป๊อปผู้โด่งดัง ทำให้ความเสี่ยงในการเข้าไปเปิดใช้งานไฟล์ต่างๆเกี่ยวกับเอ็มเจเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว "การใช้งานอินเตอร์เน็ตในยุคที่บรรดาอาชญากรไซเบอร์มีความตื่นตัวและรวดเร็วสูง ผู้ใช้ควรรู้เท่าทันกลโกง และหากได้รับอีเมลดังกล่าว ควรจัดการลบทิ้งทันที เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา"

ขณะที่ไซแมนเทค ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์อีกราย ก็ออกแถลงการณ์เตือนผู้ใช้คอมพิวเตอร์เช่นกันว่า อีเมลหัวข้อ "Remembering Michael Jackson" พร้อมไฟล์แนบที่ใช้ชื่อว่า "Michael songs and pictures.zip" โดยใน Zip ไฟล์ดังกล่าว ซึ่งมีไฟล์แนบที่ใช้ชื่อว่า Michael Jacksonsongsandpictures.doc.exe นั้น เป็นไฟล์อันตราย เนื่องจากมีหนอนไวรัสซุกซ่อนอยู่ และพร้อมแพร่กระจายผ่านอีเมลที่มีอยู่ในบัญชีทั้งหมดโดยอัตโนมัติ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของอาชญากรรมออนไลน์ที่ฉกฉวยโอกาสแห่งความเศร้าสลดต่อการจากไปของเอ็มเจ

อีกหนึ่งตัวอย่างคือข้อความสั้นสแปม ที่ส่งเป็นข่าวด่วนจากเว็บไซต์ข่าวที่น่าเชื่อถือ โดยปัจจุบัน ไซแมนเทคพบเห็นสแปมเมลรวมทั้งข้อความสั้นสแปม ที่แอบแฝงโดยใช้ชื่อเว็บไซต์ปลอม รวมทั้งเครือข่ายเว็บไซต์ทางสังคม (social networking) ชื่อดังปลอมด้วย

ในห้วงเวลาเช่นนี้ ไซแมนเทคให้คำแนะนำว่า สำหรับผู้คนที่ต้องการเข้าไปอ่านข่าว ดูวีดิโอ รูปภาพ หรือฟังเพลงของไมเคิล แจ๊กสัน ที่มีจำนวนมหาศาล ขอให้เข้าไปทำกิจกรรมทั้งหลายบนเว็บไซต์ที่คุ้นเคยและน่าเชื่อถือพอ อย่าคลิกเม้าส์ไปยังลิงค์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของเอ็มเจ หากไม่แน่ใจในที่มาที่ไป และที่สำคัญอัพเดทซอฟต์แวร์ป้องกัน ไวรัสสม่ำเสมอ
http://www.thairath.co.th/content/tech/17361
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew