"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

5 บิ๊กสื่อสาร-กทช.ปิ้งไอเดีย ให้จุฬาฯทำแผนกระตุ้นบรอดแบนด์เสนอนายกฯ

5 บิ๊กสื่อสาร-กทช.ปิ้งไอเดีย ให้จุฬาฯทำแผนกระตุ้นบรอดแบนด์เสนอนายกฯ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 กรกฎาคม 2552 10:03 น.
       กทช.ออกโรงจับมือผู้ประกอบการ 5 ราย ทรู ทีโอที กสท ดีแทค เอไอเอส ตั้งคณะกรรมการบรอดแบนด์ให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่างแผน หวังนำบรอดแบนด์กระตุ้นเศรษฐกิจ เดินหน้าเสนอนายกและรมว.ที่เกี่ยวข้องใน 3 เดือน “ศุภชัย” ควักงบสนับสนุนโครงการ พร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมนัดที่สอง
       
       นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ  กทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมของคณะทำงานบรอดแบนด์ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชน (Meaningful Broadband) ว่าเตรียมขอเข้าพบนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือและยื่นเอกสารเรื่องการนำบรอดแบนด์มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดในประเทศ  โดยเบื้องต้นจะเน้นการพัฒนาแอปพลิเคชันด้านการศึกษา และสาธารณสุข
       
       ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้มีการหารือครั้งแรกเพื่อวางแนวทางจัดทำเอกสารเพื่อเสนอนายกรัฐมตรีภายใน 3 เดือนนับจากนี้ โดยการหารือครั้งหน้า ทรูจะเป็นเจ้าภาพในการประชุม
       
       ส่วนกรณีการให้ใบอนุญาต 3G และไวแมกซ์ซึ่งมีผลต่อการกระจายบรอดแบนด์ให้เข้าถึงประชากรทั่วประเทศนั้นเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ สามารถเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 3 นี้แน่นอน ไม่มีการเลื่อนการเปิดประมูล
       
       นายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ คณะกรรมการ กทช.กล่าวว่า นโยบายสำคัญในการพัฒนาบรอดแบนด์ในประเทศไทยนั้นต้องประกอบด้วย  อัตราค่าบริการที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้  การเข้าถึงบรอดแบนด์ของประชากรจำนวน 28 ล้านคน  มีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม
       
       นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร ทรู เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีความเห็นร่วมกันที่จะนำบรอดแบนด์มาใช้ด้านการศึกษา เนื่องจากทุกฝ่ายเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องสนับสนุน แม้แต่กทช.เองก็ให้ความสำคัญและสนับสนุอย่างต่อเนื่อง โดยทรูจะเป็นผู้สนับสนุนการศึกษาวิจัยการนำบรอดแบนด์มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยรวมถึงการพัฒนาสังคม แต่ยังไม่มีการสรุปตัวเลขงบสนับสนุนการวิจัยดังกล่าว
       
       ทั้งนี้หากมีเทคโนโลยี 3G เกิดขึ้นในประเทศไทยจะช่วยให้ราคาบรอดแบนด์ลดลงเนื่องจากมีความสามารถเข้าถึงประชาชนทั่วประเทศ การช่วยกันสนับสนุนข้อมูลการนำบรอดแบนด์มาใช้ในโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แท้จริง และสามารถนำมาปฎิบัติได้จริงในแผนพัฒนา 3 ปี  โดยการส่งเสริมจะต้องทำพร้อมกันโดยรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือให้ราคาอุปกรณ์ลูกข่าย มือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค มีราคาถูกลงเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาที่มีกำลังซื้อต่ำเข้าถึงได้
       
       Company Relate Link :
       NTC
http://www.rssthai.com/reader.php?t=it&r=13664


--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.tzuchithailand.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew