"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อายัด"พลายโชคดี"ไม่มีตั๋วรูปพรรณ-ประวัติคาดเป็นช้างป่า

วันที่ 05 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เวลา 18:01:41 น.  มติชนออนไลน์

อายัด"พลายโชคดี"ไม่มีตั๋วรูปพรรณ-ประวัติคาดเป็นช้างป่า

นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระพร้อมเจ้าหน้าที่ไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี หมู่ที่ 4 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่ออายัดช้างพลายโชคดี หรือนำโชค อายุ 9 ปี หลังจากนายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิผล หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี แจ้งเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ว่า ช้างเชือกนี้ไม่มีตั๋วรูปพรรณและไม่มีประวัติของช้าง มีเพียงไมโครชิป จึงตั้งข้อสังเกตอาจเป็นช้างป่า แม้ว่านายหลอด มะลิหวล อายุ 51 ปี ชาวบ้าน ต.ห้วยไร่ อ.ดอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ แสดงตัวเป็นเจ้าของช้างนำเอกสารหลักฐานมาแสดงเพื่อขอรับช้างกลับ แต่ตรวจสอบไม่พบประวัติช้างและตั๋วรูปพรรณช้าง มีเพียงใบซื้อ-ขายช้างเท่านั้น

นายหลอดเผยว่า ซื้อช้างมาจากนายถนอม วรรณูปถัมภ์ ชาว ต.แสลงพันธุ์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ขณะที่ช้างมีอายุ 3-4 ปี ในราคา 570,000 บาท โดยไม่มีตั๋วลูกคอกหรือเอกสารหลักฐานอื่นๆ จะมีเพียงไมโครชิปที่ฝังไว้ เลขที่ 4D00022861 เนื่องจากเมื่อปี 2546 หน่วยงานรัฐได้กำหนดว่าจะต้องนำช้างที่ครอบครองไว้ไปขึ้นทะเบียนเท่านั้น 

นายสัตวแพทย์สามารถเผยว่า ช้างโชคดีเคยถูกเจ้าของนำช้างไปเร่ร่อนหากินในเขตกรุงเทพฯ มีประวัติทำร้ายนักท่องเที่ยว และเคยถูกจับกุมมาก่อนหน้านี้ จนเจ้าหน้าที่มาพบว่าควาญช้างนำช้างมาเร่ร่อนอีกจึงได้จับกุมไว้ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา และส่งมากักกันไว้ที่ศูนย์ และถึงแม้จะมีไมโครชิปแต่ไม่สามารถพิสูจน์พ่อ-แม่ และประวัติของช้างได้ สันนิษฐานเบื้องต้นอาจเป็นช้างป่า และแจ้งให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมาอายัดเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1246791738&grpid=03&catid=19





Lauren found her dream laptop. Find the PC that's right for you.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew