"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

โรคเลื่อน บล็อกเว็บไซต์

โรคเลื่อน บล็อกเว็บไซต์

Pic_17359

ภายหลังจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ อย่างหนัก กรณีที่ทางการจีนดีเดย์มาตรการบังคับให้ผู้ค้าคอม-พิวเตอร์ในประเทศจะต้องติดซอฟต์แวร์เพื่อบล็อกเว็บไซต์ลามกอนาจารและความรุนแรงเพื่อปกป้องเยาวชนไม่ให้เข้าไปดูได้ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ออกมาเลื่อนมาตรการนี้ที่เรียกว่า "Green Dam Youth Escort" ออกไปไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่า ทางผู้ผลิต คอมพิวเตอร์จะต้องใช้เวลาเพื่อเตรียมตัว ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้ออก มาโจมตีว่า การบังคับติดตั้งซอฟต์แวร์ดังกล่าวนั้นทางรัฐบาลจีนมีความพยายามเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น

ตัวแทนสำนักข่าวบีบีซีในกรุงปักกิ่งออกมาเย้ยว่า นับเป็นเรื่องที่ยากมากที่มีคำสั่งให้เลื่อนออกไปและถือเป็นเรื่องอับอายสำหรับทางการจีน เพราะปัจจุบันนี้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศจีนเองก็ถูกเซ็นเซอร์อย่างหนัก รวมทั้งเหตุผลทางการเมืองด้วย

ขณะเดียวกันรัฐบาลของประเทศต่างๆ ก็ได้ออกมาตำหนิว่า ซอฟต์แวร์ตัวใหม่นี้อาจจะไปละเมิดกฎการค้าและกังวลเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้คอมพิวเตอร์นี้ ซึ่งการ ทดสอบการใช้ซอฟต์แวร์นี้ในต่างประเทศ พบว่าคอมพิวเตอร์ถูกเปิดให้มีความเสี่ยง ด้านความปลอดภัยที่แตกต่างกัน  รวมทั้ง เสี่ยงต่อการถูกไวรัสโจมตีด้วย

เรื่องอินเตอร์เน็ต นับเป็นเรื่องขม สำหรับทางการจีนที่พยายามไล่ ปิดกั้นเสรีภาพในการท่องเว็บไซต์ ซึ่งทางหนึ่ง ก็ถือเป็นเรื่องดีสำหรับเยาวชนที่ไม่ต้องถูกเว็บไซต์ลามกและเว็บส่อเหตุความรุนแรง มอมเมา เป็นต้นเหตุถึงคดี ไม่ต้องมองไปไกล แค่ในบ้านเราก็เห็นตัวอย่างเกิดขึ้นมามากมาย

ขณะที่กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปมีความไม่พอใจ โดยเฉพาะที่ผ่านมา การเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่เซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตของ สื่อมวลชนต่างชาติในประเด็นปัญหาการเมือง ในช่วงระหว่างการ แข่งขัน หรือแม้กระทั่งยักษ์ใหญ่ "กูเกิล" ก็ยังยอมให้ทางการจีน เซ็นเซอร์ในเว็บไซต์ที่มาจากในประเทศ พวกสกุล "ดอทซีเอ็น"

สำหรับตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก ปัจจุบันในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสูงมากกว่า 300 ล้านคน การเคลื่อนไหวอะไรที่ออกมาเพื่อควบคุมจึงมีแรงต้านสูง

ยิ่งบริษัทต่างชาติที่ต่างต้องการเข้าไปยึดกุมตลาดให้ได้ ยิ่งมาจากประเทศตะวันตก เมื่อเจอคำสั่งติดซอฟต์แวร์เพื่อกรองเว็บไซต์จึงต้องเสียงดังเป็นธรรมดา.

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th

http://www.thairath.co.th/content/tech/17359

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew