"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

กทช. ชุดใหม่ กับภารกิจในยุคการเมืองแบ่งขั้ว

กทช. ชุดใหม่ กับภารกิจในยุคการเมืองแบ่งขั้ว

Pic_71071

กทช.ครบ 7 แล้ว ปธ.กทช.เผยการเมืองกระทบการทำงาน 2 กก.เห็นพ้องเชื่อมต่อโครงข่าย-นัมเบอร์พอร์ทฯ เรื่องด่วนที่ต้องทำ พนารับยังใหม่แต่ตัดสินใจแก้ปัญหาเร็ว อุบคะแนนเลือกประธาน....

หลังจากรอลุ้นอยู่นาน คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกทช. ก็ได้กรรมการครบ 7 คน ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ, นายสุชาติ สุชาติเวชภูมิ, นายสุธรรม อยู่ในธรรม, พ.อ.นที ศุกลรัตน์, นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกําจร, นายพนา ทองมีอาคม และนายบัณฑูร สุภัควณิช

ซึ่งกว่าจะได้ครบจนถึงการเลือกประธาน ก็ลุ้นจนเหนื่อย ด้วยกระแสข่าวลือว่า นายบัณฑูร อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ มาวินจนแซงหน้านายประสิทธิ์ กรรมการ กทช.ชุดเก่า และพ.อ.นที ที่มีสิทธิ์ลุ้นมากกว่าใคร แต่สุดท้ายคนที่ได้นั่งเก้าอี้ประธานกทช. ก็คือ นายประสิทธิ์

นายประสิทธิ์ ประธานกทช. คนใหม่ เปิดเผยว่า ภารกิจแรกที่ได้รับมอบหมายคือ เป็นหนึ่งในผู้ประสานงานกับรัฐบาล และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในช่วงระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อทำหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ภายใต้พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 พร้อมด้วยกรรมการกทช.อีก 3 ราย ประกอบด้วย นายสุรนันท์, พ.อ.นที และนายบัณฑูร พร้อมยอมรับว่า การเมืองเป็นเรื่องที่หนักใจที่สุด

“เรื่องที่หนักใจที่สุดคือ บางคนอาจจะถือโอกาสเอาเรื่องการเมืองมาสาดโคลนใส่กทช. แต่ก็ไม่ได้หนักใจ มีปัญหาก็เคลียร์กันไป ส่วนการแข็งข้อก่อนการสมัครเป็นกก. ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ โดยส่วนตัวเป็นคนใจดี และให้โอกาสทุกคน” ประธาน กทช.กล่าว

ก้าวเข้ามา อยู่กทช. 5 ปี ตามอายุของกทช. นายสุรนันท์ กรรมการ กทช. ทราบว่าโดยส่วนตัวมีประสบการณ์ทำงานจากที่เคยนั่งตำแหน่งเลขาธิการกทช. เช่นเดียวกับกรรมการ กทช.บางท่าน ทำให้รู้ถึง ตื้น ลึก หนาบาง การบริหารเงิน และงบประมาณของกทช.ดี คาดว่าไม่น่ามีปัญหาในการทำงานร่วมกับกทช.ท่านอื่นๆ โดยเฉพาะที่เข้ามาใหม่ เพราะเป็นเพื่อนกับบางท่านด้วย แต่ปัญหา คือ การเมืองในประเทศไทยไม่นิ่ง

กรรมการกทช. กล่าวถึงการทำงานของกทช.ว่า มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 และ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ต่อมาเมื่อมีพ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ ก็มีบทเฉพาะการมอบให้กทช. มีหน้าที่เพิ่มคือ ให้ทำหน้าที่แทน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) เป็นการชั่วคราวในเรื่องของวิทยุชุมชน กับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่

นายสุรนันท์กล่าวอีกว่า หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายนั้น ขณะนี้ยังไม่มี เพราะเพิ่งประชุมอย่างเป็นทางการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เรื่องเร่งด่วนภายในของกทช. ที่ต้องเริ่มทำทันที เช่น เรื่องภายในงานของสำนักงาน ธุรการ งบประมาณ เพื่อเดินหน้าต่อ รวมถึงเรื่องกรณีพิพาทตามกฎหมายบางอย่างที่ไม่มีกำหนดระยะเวลา ต้องรีบจัดการต่อไป เป็นต้น ส่วนเรื่องเร่งด่วน นอกจาก 3 จี แล้ว คือ ค่าเชื่อมต่อโครงข่าย และบริการคงสิทธิเลขหมาย (นัมเบอร์พอร์ทิบิลิตี้)

ส่วนเรื่องผลการนับคะแนนนั้น กรรมการกทช. ชี้แจงว่า ไม่สามารถเปิดเผยว่า เพราะเป็นความลับของกทช. โดยถือว่าเป็นการโหวต อย่างน้อยมติที่ออกมาก็เห็นพ้องต้องกัน จึงไม่จำเป็นต้องดูว่าคะแนนที่ได้สูสีกันขนาดไหน

ด้านนายพนา กรรมการ กทช. บอกว่า องค์ประกอบกทช.ชุดนี้มีสมดุลดีมาก เพราะมีความพร้อมและผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินงานรอบด้าน เริ่มตั้งแต่ด้านเทคโนโลยี ที่มีนายประสิทธิ์ และพ.อ.นที ส่วนด้านกฎหมายคือนายสุธรรม และด้านบริหารจัดการการเงินคือนายบัณฑูร ส่วนเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินงานคือ การเชื่อมต่อโครงข่าย และนัมเบอร์พอร์ทิบิลิตี้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายังใหม่มากกับองค์กร แต่มีความชัดเจนในการตัดสินใจแก้ปัญหา เพราะเชื่อว่าจะช่วยดำเนินงานได้เร็วขึ้น

ถึงแม้ว่า เสียงจากกรรมการกทช.ทั้งชุดเก่าและชุดใหม่ จำนวน 7 ราย จะเห็นพ้องเลือกให้นายประสิทธิ์ เป็นประธานกทช.คนใหม่ เพื่อเดินหน้าจัดการสารพันแผนงาน แต่ก็ยังมีข้อสงสัยตามมา ถึงคะแนนที่ได้รับในครั้งนี้ เพราะแต่ละท่านพร้อมใจกันอุบเงียบ บอกให้รู้แต่เพียงว่าเสียงที่ได้ไม่เป็นเอกฉันท์     

ล่าสุดก็มี ข่าวลือต้อนรับประธานคนใหม่ว่า กทช.นำหมายศาลปิดทีวีของกลุ่มเสื้อแดง เล่นเอาแกนนำเสื้อเดือดเกือบบุกประชิดกทช. หากไม่ตรวจสอบก่อนว่าเป็นการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือกอ.รมน. และไม่ได้สั่งปิดด้วย เห็นทีกทช. ชุดใหม่นี้ คงเจอศึกหนักเป็นแน่...

กนกรัตน์ โกวิชัย
itdigest@thairath.co.th

http://www.thairath.co.th/content/tech/71071

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew