"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

บรอดแบนด์ 100 Mbps แค่คืบ

บรอดแบนด์ 100 Mbps แค่คืบ

Pic_70475

แม้ จะกำหนดแผนการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง  (บรอดแบนด์)  100  Mbps ให้เข้าถึงครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาให้ได้ 100 ล้านครัวเรือนภายในปี 2020 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า แต่ดูเหมือนว่าพลเมืองสหรัฐฯอาจมีโอกาสเข้าถึงโลกออนไลน์ ความเร็วระดับหนึ่งศตวรรษได้ไวกว่าที่คิด

เชื่อกันว่าในอนาคตอันใกล้ ไม่เกินปีนี้-ปีหน้า บรรดาผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกาเกือบทุกรายน่าจะสามารถให้ บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในความเร็วที่ 100 Mbps ได้โดยถ้วนทั่วบริการที่ว่าจะสามารถทำให้การดาวน์โหลดไฟล์หลากหลายขนาดมหึมา ที่ใช้เวลามหาศาลบนบรอดแบนด์ความเร็วจิ๊บจ๊อยในปัจจุบันหมดไป

ยก ตัวอย่างการดาวน์โหลดไฟล์เพลง 1 อัลบั้มจะใช้เวลาแค่ 5 วินาที รายการโทรทัศน์ความยาว 1 ชั่วโมง ในเวลา 30 วินาที หรือไฟล์ภาพยนตร์คุณภาพระดับ High Definition (HD) ในเวลาประมาณ 7 นาที 25 วินาที

นั่นทำให้เป้าหมายที่คณะกรรมาธิการสื่อสารโทรคมนาคม (the Federal Communications Commissions) กำหนดให้ภายในปี 2020 จะต้องมีครัวเรือนสหรัฐฯ จำนวน 100 ล้านครัวเรือนเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ที่ความเร็ว 100 Mbps เป็นเป้าหมายที่อยู่ใกล้ แค่ปลายขนตา

หากจะมองในแง่ เทคโนโลยี บรอดแบนด์ 100 Mbps มีให้บริการอยู่ แล้วในท้องตลาดปัจจุบันผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกาหลายรายกำลัง ทำตลาดอยู่ เพียงแต่ยังเจาะจงแต่เฉพาะลูกค้าองค์กรเป็นสำคัญ

ผู้ให้ บริการอย่าง Cablevision หรือ Comcast ให้บริการที่ความเร็ว 100 Mbps สำหรับลูกค้าองค์กรตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่ผ่านมา และมีแผนให้บริการลูกค้าตามบ้านเฉพาะกลุ่มภายในครึ่งแรกของปีนี้

คำ ถามในขณะนี้ จึงดูเหมือนว่าจะไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยีหรือความสามารถในการให้บริการจากผู้ ให้บริการอินเตอร์เน็ต เพราะปัจจุบันผู้ให้บริการอย่าง Verizon ซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 12.2 ล้านราย เคยเคลมว่าสามารถให้บริการถึงความเร็วที่ 400 Mbps ไปแล้ว

กุญแจ สำคัญอยู่ที่ความต้องการของลูกค้ามากกว่า คนประเภทใดกันแน่ที่จะกระหายใคร่ใช้ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงขนาดนั้น ที่สำคัญต้องเป็นคนที่จะยอมจ่ายในอัตราสูงตามไปด้วย

พิจารณาจากค่า บริการที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน Cablevision กำหนดราคาสำหรับความเร็ว 100 Mbps ไว้ที่เดือนละ 100 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นราคาที่น่าสนใจ หากเปรียบเทียบกับกรณีของ Verizon ซึ่งคิดค่าบริการสำหรับลูกค้าความเร็ว 50 Mbps ไว้ที่เดือนละ 145 เหรียญฯ ใกล้เคียงกับผู้ให้บริการรายอื่นในระดับความเร็วเดียวกัน ขณะที่อัตราของ Comcast, Cox Communications และ Time Warner Cable กดลงมาต่ำกว่าที่เดือนละ 100 เหรียญฯ สำหรับความเร็ว 50 Mbps

Comcast ซึ่งให้บริการบรอดแบนด์ที่ความเร็ว 100 Mbps แล้ว คิดค่าบริการสำหรับลูกค้าองค์กรเฉพาะพื้นที่ ในอัตราเดือนละ 369.95 เหรียญฯ ระดับราคาดังกล่าว รวมบริการซอฟต์แวร์ จากไมโครซอฟท์และโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจากนอร์ตันสำหรับคอมพิวเตอร์ 25 เครื่อง แต่ยังไม่ เปิดเผยอัตราค่าบริการบนความเร็วเดียวกันสำหรับลูกค้าตามบ้าน ซึ่งน่าจะย่อมเยากว่า

ทั้งนี้ ปัจจุบันลูกค้าในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่ใช้บริการบรอดแบนด์ความเร็วที่ 3 Mbps และ 6 Mbps ส่วนลูกค้าที่น่าจะสนใจบริการในระดับความเร็วที่ 100 Mbps นั้น เบื้องต้นน่าจะเป็นกลุ่มที่เกาะติดเทคโนโลยีเข้าเส้น หรืออาจเป็นพวกที่ทำงานตามบ้าน ต้องการความเร็วในการรับ-ส่งไฟล์ขนาดใหญ่ พวกนักเล่นเกมมืออาชีพ บุคคลที่นิยมชมภาพยนตร์ HD บนโลกออนไลน์ ซึ่งจับสังเกตคุณภาพของหนังที่แตกต่างอันขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์ เน็ตได้ รวมทั้งบุคคลจำพวกที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์หลากหลาย.

http://www.thairath.co.th/column/tech/cybernet/70475

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew