"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

เปิดเครือข่าย 5 บ.คว้าโควต้าน้ำตาล พบผู้บริหาร-ที่อยู่แห่งเดียวกัน "พาณิชย์-สอน." โยนกลองวุ่น

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553 เวลา 21:24:15 น.  มติชนออนไลน์

เปิดเครือข่าย 5 บ.คว้าโควต้าน้ำตาล พบผู้บริหาร-ที่อยู่แห่งเดียวกัน "พาณิชย์-สอน." โยนกลองวุ่น

เปิดข้อมูล 11 บริษัทกวาดโควต้าน้ำตาลทราย 8 แสนกระสอบ พบอย่างน้อย 5 แห่งมีผู้ถือหุ้นกลุ่มเดียวกันไดัรับจัดสรรกว่าครึ่ง ด้านปลัดพาณิชย์ระบุกลุ่มเสียประโยชน์โวยดักคอ ทั้งที่ยังไม่ได้ทำอะไร ยันได้รายชื่อจาก สอน. ลั่นไม่ล้มการจัดสรร ขณะที่รองเลขาฯ สอน.โต้ไม่เกี่ยวข้อง มีหน้าที่ประสานงานเท่านั้น

ความคืบหน้ากรณีศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำตาลทราย กระทรวงพาณิชย์ มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เพื่อให้ประสานไปยังโรงงานน้ำตาลทรายจัดสรรน้ำตาลทราย จำนวน 8 แสนกระสอบให้กับบริษัทเอกชน 11 แห่ง จากโควต้าน้ำตาลทรายที่กระทรวงพาณิชย์ได้รับทั้งหมด 1 ล้านกระสอบ เพื่อบรรเทาภาวะการตึงตัวของน้ำตาลทรายภายในประเทศ และมีแนวโน้มเริ่มขาดแคลนและมีราคาสูงในบางพื้นที่ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่ากระบวนการคัดเลือกบริษัทได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง ชอบธรรมหรือไม่

 

นอกจากนั้น ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงการค้าน้ำตาลทราย ซึ่งได้รับการติดต่อจากบุคคลบางกลุ่มเสนอจะจัดหาน้ำตาลทรายมาให้ โดยคิดค่าดำเนินการกระสอบละ 300 บาท หากคิดจากปริมาณน้ำตาลทราย 8 แสนกระสอบ จะมีผลประโยชน์เป็นวงเงินสูงถึง 240 ล้านบาท

 

ผู้สื่อข่าว "มติชน"  ได้ตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเอกชน ทั้ง 11 ราย พบว่า ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมี 4 บริษัท ที่ได้รับจัดสรรโควต้า คือ

บริษัท อาร์.ซี.อาร์.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บริษัทสยาม ส.ว.พ. จำกัด

บริษัท วี.พี.เอส.ไทย จำกัด และ

บริษัทลาภวารินทร์ จำกัด

รวมปริมาณน้ำตาลทราย 442,590 กระสอบ มีผู้บริหารกลุ่มเดียวกันและบางบริษัทมีสถานที่ตั้งแห่งเดียวกัน อาทิ บริษัท อาร์.ซี.อาร์.ฯแจ้งจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2537 ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 279-281 ถนนมังกร แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100 ระบุประเภทธุรกิจจำหน่ายเครื่องเสียง-ค้าส่ง ปรากฏชื่อนายวิบูลย์ ทวีรุจจนะ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ ส่วนกรรมการคนอื่นประกอบด้วย นายไพบูลย์ ทวีรุจจนะ และนาย วิชัย รัตนาวสิกุล

 


ขณะที่บริษัท ลาภวารินทร์ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2521 มีทุน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์-ผู้ผลิต ปรากฏชื่อนายวิชัย รัตนาวสิกุล และนายวิบูลย์ ทวีรุจจนะ เป็นกรรมการและผู้มีอำนาจ และมีนายสิทธิบุญ ทวีรุจจนะ เป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่

 

ส่วนบริษัท วี.พี.เอส.ไทย จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2537 ทุน 10 ล้านบาท ที่ตั้งอยู่เลขที่เดียวกับ บริษัท อาร์.ซี.อาร์.ฯ คือ 279-281 ถนนมังกร แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100 ประกอบธุรกิจประเภทจำหน่ายเครื่องเสียง-ค้าปลีก,ค้าส่ง เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ปรากฎชื่อ นาย วิบูลย์ ทวีรุจจนะ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ และผู้ถือหุ้นใหญ่ จำนวน 77.1240%

 

ส่วนบริษัท สยาม ส.ว.พ. จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2542 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 161 ถนนพลับพลาไชย แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100 ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องเสียง-ค้าปลีก มีนายวิศรุต ทวิรุจจนะ ถือหุ้นใหญ่ และพบว่ามีที่อยู่เดียวกับบริษัท พอสซี่ เซอร์วิส จำกัด ประกอบธุรกิจจำหน่ายและบริการติดตั้งอะไหล่รถยนต์,เครื่องใช้ไฟฟ้า มีนาย วิชัย รัตนาวสิกุล เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ

 

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในขั้นตอนการคัดเลือกบริษัทเหล่านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้ข้อมูลเดิมจากศูนย์บริหารจัดการน้ำตาลทรายของ สอน. ที่มีอยู่แล้ว ส่วนบริษัทฯไหนจะมีความสัมพันธ์อย่างไร ไม่ทราบรายละเอียด เพราะไม่ได้มีหน้าที่ และยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกการจัดสรรโควต้าน้ำตาลทรายครั้งนี้อย่างแน่นอน

 

"การจัดโควต้าน้ำทรายครั้งมี กระทรวงพาณิชย์ มีวัตถุประสงค์ ที่จะเข้าไปบริหารจัดการให้มีการกระจายน้ำตาลทรายอย่างทั่วถึง ไม่ให้ไปอยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งมากจนเกินไป แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ก็มีคนออกมาโวยวายดักหน้าดักหลังไม่ให้ทำแล้ว ซึ่งในส่วนของผู้ที่ออกมาโวยวาย ผมมองว่าเป็นพวกผี หรือพวกนอมินี เป็นคนที่กลัวว่าจะไม่ได้รับการจัดสรรให้มากกว่า"  นายยรรยงกล่าว

 

นายพงษ์เทพ จารุอำพรพรรณ รองเลขาธิการ สอน. กล่าวยืนยันว่า สอน.มีหน้าที่เพียงการจัดสรรน้ำตาลทรายตามโควต้าที่ให้ไป และประสานกับโรงงานน้ำตาลทราย พร้อมทั้งมอบรายชื่อโรงงานและสถานที่ตั้ง รวมถึงรายละเอียดการขึ้นงวดน้ำตาล ทรายให้กับกระทรวงพาณิชย์เท่านั้น ส่วนรายชื่อบริษัทที่จะซื้อไม่เกี่ยวข้องกับ สอน.แต่อย่างใด


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1269613479&grpid=no&catid=05



--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687
http://www.tu.ac.th/org/ofrector/tu_council/record/nopporn.htm
http://www.visalo.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew