"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

ผู้พัน 'แด๊ก' แห่งกองพันจิตวิทยา นักรบที่ใช้ 'มุข' สยบ 'ม็อบ'

ผู้พัน 'แด๊ก' แห่งกองพันจิตวิทยา นักรบที่ใช้ 'มุข' สยบ 'ม็อบ'

Pic_71461


หลายคนยังจำภาพเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงว่าจะเกิดเหตุร้ายที่หน้าราบ 11 รักษาพระองค์ ถ.พหลโยธิน ในวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น.ได้ติดตา

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงตัดสินใจเคลื่อนทัพเรียงหน้าแดงพรืดเต็มพื้นที่ยาวสุดลุกหูตาเดินทางไปทวงถามข้อเรียกร้องที่พวกเรา ยื่นข้อเสนอให้ นายอภิสิทธิ์เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภา

ขณะแกนนำ ที่อยู่บนรถปราศรัย และผู้ชุมนุมซึ่งกำลังโกรธเกรี้ยว ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรือนหมื่นกับทหารและอาวุธครบมือสุ่มเสี่ยงกับการรบ พุ่งได้ตลอดเวลา

ทว่าพลัน ก็มีเสียงทหารสาวสำเนียงอีสานเหน่อๆ ดังขึ้นมาจากลำโพง แทรกเสียงปราศรัยที่ดุเดือดเลือดพล่านของแกนนำคนเสื้อแดงปลุกเร้าผู้ชุมนุม

“อ้าว... ทุกคนขอเสียงตีนตบหน่อยเร็ววววว…!” สิ้นเสียงปล่อยมุขที่ว่า ความร้อนแรงที่กำลังจะเกิดอยู่รอมร่อ กลายเป็นเสียงตอบรับจากกลุ่มผู้ชุมนุม พี่ ป้า น้า อา เขย่าตีนตบเสียงดังสนั่นกันอย่างสนุกสนาน

ยังไม่ตั้งตัวได้ดี...ลำโพงชุดเดิมก็มีเสียงทหารหนุ่มดังออกมาขยี้มุกฮากระจายอีกระลอกใหญ่

“พี่ น้องทุกๆ คน นี่ไม่ใช่การประท้วง นี่ไม่ใช่การเผชิญหน้า หากแต่เป็นการมาสนทนาระหว่างทหารราบ 11 กับคนเสื้อแดงเท่านั้น...พี่น้องไม่ต้องกลัวว่าทหารจะทำอันตรายด้วยอาวุธ หรือจะจับแก้ผ้าตรวจอาวุธก็จะเจอแต่อาวุธประจำตัวไม่มีอาวุธประจำกายเล็ก ใหญ่ก็แล้วแต่พ่อให้มา” ฮาทั้งแกนนำยันม็อบเลยทีเดียว

เบื้องหลังความสำเร็จนั้นต้องยกความดีความชอบให้กับ พ.ท.กอสิน กัมปนยุทธ หรือผู้พันแด๊ก ผู้บังคับกองพันปฏิบัติการทางจิตวิทยา (ปจว.) แม้ ณ ขณะนี้เขาจะมีภารกิจรัดตัวมากมายแค่ไหน นายทหารคนเก่งผู้มีการ์ตูนเรื่อง "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน"
ในหัวใจก็ยังเจียดเวลามาพูดคุยถึงความสำเร็จกับไทยรัฐออนไลน์

“ที่หน้าราบ 11 วันนั้น เรียกได้ว่าหน่วยเรา (ปัจจุบันมีทั้งผู้หญิง-ชายรวม 800 นาย) เตรียมการมาดี คือมีทั้งการเขียนสคริปต์คำพูด ภาษา (นอกจากภาษาอีสานที่เป็นพระเอกในม็อบเสื้อแดงครั้งนี้ ปจว.ยังมีกำลังพลที่สามารถพูดภาษาได้ทุกภาค แถมยังมีคนพูดภาษาเขมร ยาวี พม่า กระเหรี่ยง ติมอร์ ซูดานได้ด้วย !!!) ลำดับมุข ลำดับความสำคัญก่อนว่า เหตุการณ์แบบนี้ๆ เราต้องพูดอะไรกับประชาชนที่มาชุมนุมก่อน-หลัง ซึ่งก็ว่าไปแล้วนี่ก็ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ทหารออกมาพูดจากภาษาดอกไม้กับประชาชน แต่ที่ผ่านมาทหารทำมาตลอด เพียงแต่ประชานไม่ได้รับรู้เอง คือทหารนั้นทำงานมวลชนไม่ได้พูดอย่างเดียวแต่มีหลายลักษณะการทำงาน การพูดก็เป็นการสื่อสารกับประชาชนอย่างหนึ่งเหมือนกัน”

สำหรับการเตรียมตัวของทีม ปจว. เมื่อต้องลงภาคสนามนั้น ผู้พันแด๊กเล่าว่า ขั้นตอนแรกเราต้องวิเคราะห์งานมวลชนซะก่อน นะครับว่า งานนี้เป็นอย่างไร จัดลำดับก่อนว่าเรื่องไหนพูดได้เรื่องไหนพูดไม่ได้ เช่นเมื่อมาทำงานมวลชนที่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เราก็จะคำนึงว่าเวลาพูดเราก็ห้ามพูดเรื่องการเมือง จะได้ไม่ต้องสร้างเงื่อนไขอะไรเพิ่ม ที่เหลือก็ตามสคริปต์และสถานการณ์

“ผมทำงานตรงนี้มานานแต่ก็ยังมีความตื่นเต้นอยู่นะ (หัวเราะ) ผมว่าถ้าใครลองจับไมค์แล้วยืนบนเวทีร้อยทั้งร้อยก็ตื่นเต้นกันทุกคนแหละ (หัวเราะ) ผมทำงานมานานมากแล้วด้านจิตวิทยา ที่ตื่นเต้นจริงๆ ก็คงจะเป็นครั้งแรกที่ลงไปปฎิบัติการทำงานที่ภาคใต้”

ไลฟ์สไตล์ ทหารร้อยมุก

ในช่วงวัยยังหนุ่ม-แน่น ผู้พันแด๊ก บอกนิสัยว่า ตนเป็นคนบ้างานมาก หากงานไม่เสร็จก็ไม่อยากจะกลับ ซึ่งครอบครัวบ่นมาตลอด

“หลังๆ เริ่มปรับความเข้าใจกันได้บ้าง อย่างตอนที่ผู้พันแด๊กจะไปติมอร์นั้น ลูกสาวคนโตเพิ่งจะคลอดอุ้มได้ไม่กี่วันก็ต้องไปราชการต่างประเทศ กลับมาก็กลายเป็นเหินห่างกับลูกสาวไปเลย แต่ก็ใช้เวลาไม่นานในการปรับตัวกับลูกสาว ซึ่งเป็นธรรมดาของทหารที่จะไม่ค่อยมีเวลาให้ครอบครัวเท่าไหร่ ฉะนั้นเวลาวันว่างๆ จึงอยากจะใช้เวลาอยู่บ้านให้มากที่สุดเท่านั้น อยากจะอยู่กับครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจในการทำงานเสมอมา”


เห็นทำงานกับมวลชนมากๆ หลายคนคงยังไม่รู้ว่า ผู้พันแด๊ก เคยเป็นหัวหน้าวงดนตรีของหน่วย ปจว. (วงดนตรีนี้มีเงาเสียง ของสายยันต์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ คาราบาว ตั๊กแตน ชลลดา และป็อด-โมเดิร์นด๊อกด้วย) นี้มาก่อน เรียกได้ว่าเวลาไปไหนก็จะสวมหมวก 2 ใบ คือในฐานะนักดนตรีกับนายทหารที่ทำงานเพื่อมวลชน

“วันนี้หลายคนให้ ความสนใจหน่วยปจว.มากขึ้น เราก็ต้องมีความระมัดระวังหน่อย คือเวลาจะทำโน่นทำนี่อะไร ก็คงคล้ายๆ ดารานั่นแหละ (หัวเราะ) ซึ่งอาจจะสูญเสียความเป็นส่วนตัวบ้าง เหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นได้รับทั้งเสียงชื่นชมและต่อว่าจากหลายกลุ่ม”

แม้ จะเหน็ดเหนื่อยมากแค่ไหน แต่ผู้พันแด๊ก ก็ยังไม่ย่อท้อ พร้อมกับย้ำด้วยว่า ทุกอย่างนั้นมีด้านดี-ไม่ดี มีข้อเสียในตัวมันเอง ฉะนั้นเราควรยึดการทำตามหลักการและเหตุผลจะดีกว่า ถ้าจะมัวแต่เอาใจใครว่าถูกไม่ถูก ก็คงไม่ต้องงทำอะไรกันพอดี

ถามว่า ความหวังในหน้าที่การงานนี้คืออะไร... “ผมบอกได้ว่าอย่างแรกต้องมองว่าเราตั้งเป้าความสำเร็จไว้แค่ไหน เช่น อย่างการชุมนุมที่ผ่านมา ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมีการชุมนุมโดยสงบแบบนี้ ผู้พันแด๊กบอกว่าความหวัง สำเร็จ แต่ถ้าไปคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะสลายการชุมนุม อันนี้ก็ไม่จะไม่สำเร็จ ฉะนั้นทำอะไรสำเร็จหรือไม่ก็ต้องดูว่าเราทำสำเร็จในระดับใดบ้าง”

ทั้งนี้ ผู้พันแห่งกองพันจิตวิทยา ยังบอกเคล็ดลับในการทำงานด้วยว่า

“อันดับ แรกต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจสนทนา วาจาไพเราะ สงเคราะห์ เอื้อเฟื้อ ขาดเหลือเจือจุน จะเห็นได้ว่าทุกอย่างที่ตั้งเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของการที่เราจะต้องเข้าหา ประชาชน อย่างแรกต้องมีความจริงใจก่อน”

ทั้งนี้ ผู้พันแด๊กยังกล่าวด้วยว่า การทำงานมวลชนที่ผ่านมาทุกๆ อย่าง ก็ได้ยึดหลักการที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นแบบอย่างทุกประการ ไม่ว่าการทำงานพระราชกรณียะกิจ พระราชดำรัสต่างๆและยังมีผู้บังคับบัญชารุ่นพี่ๆที่แนะนำและสอนเสมอมา หากไม่มีรุ่นพี่ๆเราก็จะไม่รู้หลักการทำงานในตรงนี้

“ในฐานะที่ผมทำงานมวลชนมานาน ก็อยากจะฝากกับพี่ๆ น้องๆ มวลชนว่าจะทำอะไรก็ตามที่ทำแล้วถ้าอยู่ในขอบเขตของตนเอง แล้วอยู่ในเสรีภาพของตนเอง ก็ทำไปเถอะ แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่ไปทำอะไรแล้วละเมิดเสรีภาพของคนอื่น ก็ขอให้ช่วยกันคิดๆ หน่อยว่าส่วนรวมแล้วเราได้อะไรขึ้นมาบ้าง อยากจะขอฝากถึงทุกๆคน ว่าเวลาจะทำอะไรมันกระทบต่อลูกหลานเราไหม จะกระทบต่อประเทศชาติเราไหม สิ่งนี้ผมว่าสำคัญ”

************


ประวัติ : พ.ท.กอสิน กัมปนยุทธ เป็นนักเรียนตรียมทหารรุ่น 29 จปร.40 และเมื่อจบมาประจำการครั้งแรกนั้นก็ได้อยู่กับกองพันปฏิบัติการทางจิตวิทยา ที่ จ.ลพบุรี ด้วยความที่ชื่นชอบในการทำงานมวลชน และเห็นว่าด้วยเทคโลโลยีและสังคมที่เปลี่ยนไป การรบด้วยอาวุธอาจจะไม่เกิดขึ้นแล้ว แต่เป็นการรบด้านมวลชนเสียมากกว่า จึงเลือกที่จะประจำการหน่วยที่เก่งด้านจิตวิทยาชุมชนแห่งนี้

ศิลปินโปรด : วง Big Ass

เพลงโปรด : พรหมลิขิต, เล่นของสูง

หนังเรื่องโปรด : ซี่รีย์ CSI, การ์ตูนโคนัน, Die hard ภาคที่ 1-4

http://www.thairath.co.th/content/life/71461

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew