"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

ไอซีทีเตือนภัยอุปกรณ์แฮกข้อมูลแบบใหม่ขู่ทำผิดติดคุกยาว

ไอซีทีเตือนภัยอุปกรณ์แฮกข้อมูลแบบใหม่ขู่ทำผิดติดคุกยาว

Pic_71279

ผอ.สำนัก กำกับการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ชี้อุปกรณ์โจรกรรมข้อมูลบัตรเคดิตเรียกว่า "คีย์-ล็อกเกอร์" ขู่เอาผิดพวกติดตั้งถึงขั้นติดคุก ด้านผู้ประกอบการหวั่นทำบรรยากาศวงการอี-คอมเมิร์ซ (e-Commerce) เสื่อม แนะรัฐเข้มจับเชือดไก่ให้ลิงดูเป็นตัวอย่าง

ภายหลังที่มีข่าวเตือน ภัยเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์แฮกข้อมูลขนาดเล็กที่มีคนแอบไปติดตั้งตามเครื่อง คอมพิวเตอร์ตามร้านอินเทอร์เน็ตเพื่อโจรกรรมข้อมูลลับ ข้อมูลบัตรเครดิตไปปลอมแปลงเอกสารนั้น



นายอารีย์ จิวรรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ กระทรวงไอซีที ผู้ดูแลศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต ชี้แจงเรื่องอุปกรณ์แบบใหม่ตามกระแสข่าวผ่านกับไทยรัฐออนไลน์ อุปกรณ์ตัวนี้ออกมาแล้วประมาณ 4-5เดือน แต่ว่าคนไม่ค่อยทราบ เท่าที่ตรวจสอบไปหลายร้านทราบว่ายังไม่มีเจ้าอุปกรณ์นี้อยู่ โดยลักษณะการทำงานใครเข้าไปใช้เครื่องนั้นมันจะเก็บข้อมูลไว้หมด เรียกว่า "คีย์-ล็อคเกอร์" (Key-locker) เป็นอุปกรณ์ชิ้นส่วนอย่างหนึ่ง สมมุติว่าเราไปใช้รหัสบัตรเครดิต มันก็จะเก็บไว้ในตัวนั้นหมด ผู้ใช้ต้องระมัดระวังในการใช้งาน

"โดย เฉพาะคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตสาธารณะเป็นประจำ ที่สำคัญข้อมูลต่างๆ ที่ใช้นั้นเป็นความลับแนะนำว่าเวลาใช้เครื่องควรจะไปตรวจสอบข้างหลังเครื่อง สักหน่อยว่ามีอุปกรณ์อะไรต่อเสียบตรงบริเวณช่องยูเอสบี (USB) หรือไม่ ซึ่งหากไม่มีก็ใช้ได้ โดยจะสังเกตได้ง่ายๆ สมมุติว่าใช้งานโดยปกติที่ไม่ได้ใส่ข้อมูลที่เป็นความลับก็ไม่ต้องห่วงเท่า ไหร่"

ผอ.สำนักกำกับการใช้เทคโนโลยี กล่าวว่า หากพบการกระทำผิด โดยอาจจะเข้าข่ายความผิดมาตรา14 ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยอยู่ที่ข้อมูล ถ้าไปใช้ผิดก็อาจจะโดนหนัก ถ้าข้อมูลไม่สำคัญก็อาจจจะโดนน้อย ถ้าคนที่ประสบเหตุให้แจ้งมาที่กระทรวงไอซีทีโดยตรงที่เบอร์ 02-141-6951

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และกรรมการผู้จัดการตลาดดอทคอม (www.tarad.com) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ถ้ามีอุปกรณ์แบบนั้นอยู่จริงๆ ก็น่าเป็นห่วงเพราะว่ามันทำลายบรรยากาศของวงการ "อี-คอมเมิร์ซ" ที่กำลังเติบโต

"น่า กลัวมาก ถ้ามีจริงๆ เพราะว่าปัจจุบันวงการอี-คอมเมิร์ซปีที่แล้วเติบโตถึง 20% โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้หญิงซะส่วนใหญ่ โดยเขาจะใช้การซื้อของออนไลน์ ซึ่งอาจจะกระทบบ้าง แต่เนื่องจากไลฟ์สไตล์เวลาซื้อของทางอินเทอร์เน็ตพวกเราจะใช้วิธีโอนเงิน ผ่านตู้เอทีเอ็ม อย่างไรก็ดีแม้ว่าตอนนี้วงการไอทีจะจัดสัมนาและเดินสายให้ความรู้เกี่ยวกับ เรื่อง "ภัยออนไลน์" อยู่บ้าง แต่ข่าวคราวการแฮกข้อมูลแบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อวงการแน่นอน ก็อยากจะฝากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจับคนพวกนี้มาลงโทษให้ทุกๆ คนเห็นพื่อเป็นตัวอย่าง"

กรรมการผู้จัดการตลาดดอทคอม กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเรามีแค่ข่าวว่าอินเทอร์เน็ตมีแต่ปัญหา แต่ผู้ที่เกี่ยวข้อไม่เคยบอกให้เข้าจับกุมกลุ่มคนพวกนี้ แล้วเอาปัญหามาแก้ไขกัน อยากจะฝากให้เอาคนพวกนี้มาเชือดให้สังคมได้เห็น เพื่อเป็นการขู่ และป้องปรามคนที่คิดเรื่องพวกนี้ด้วย"

http://www.thairath.co.th/content/tech/71279

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew