"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

ทริคสุขภาพสำหรับคนชอบจ้อโทรศัพท์นาน

ทริคสุขภาพสำหรับคนชอบจ้อโทรศัพท์นาน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กันยายน 2552 14:58 น.
 
การคุยโทรศัพท์นานๆนับเป็นเรื่องธรรมดาสามัญสำหรับ วัยรุ่นยุคนี้ไปเสียแล้ว ด้วยเนื่องอาจวัยรุ่นเป็นวัยที่ติดเพื่อนฝูง หรือไม่ก็ติดการใช้เครื่องมือสื่อสาร แต่ทว่าการบริโภคการสื่อสารมากเกินไปนอกจากจะส่งผลให้เกิดพฤติกรรมอันเคยชิน แล้ว บางทียังส่งผลต่อสุขลักษณะอนามัยของผู้ใช้เครื่องมือเทคโนโลยีเหล่านี้ด้วย
       
       เคยไหมเวลาที่เราคุยสนทนาพาทีแล้วติดพันจนลืมวาง ?
       หากแฟนๆของไลฟ์ ออนแคมปัส มีใครตอบว่า “เคย” เราก็จะขอถามต่ออีกข้อหนึ่งว่า หลังจากนั้นเคยรู้สึกบ้างไหมว่า หูของตัวเอง “ร้อน” เนื่องจากโทรศัพท์ร้อน หรือมีเลือดผสมหนองไหลออกมาจากหู ?
       
       และถ้าหากมีอาการเหล่านี้ หรือเกรงว่าจะมีอาการเหล่านี้ ก็อย่ารอช้ารีบไปไขข้อข้องใจกับไลฟ์ออนแคมปัสที่เก็บความรู้ฝากกัน
       
       “ สาเหตุของอาการนั้น มาจากการคุยโทรศัพท์มือถือติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย เพราะความร้อนจากโทรศัพท์จะเข้าไปอยู่ในหู ทำให้เกิดอาการคัน ซึ่งเมื่อเกิดอาการแล้วตัวเรายังคง แคะ หรือเกาก็จะทำให้ผิวหนังเป็นแผล ดังนั้นเชื้อโรคต่างๆ จึงสามารถเข้าสู่แผลได้ง่ายขึ้น ทำให้ช่องหูเป็นสิวหรืออักแสบได้ นอกจากนี้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์ยังเป็นตัวการทำลายเส้นประสาทในรูหู และเซลล์สมองอีกด้วย ทำให้เป็นเนื้องอกขึ้นมาได้”
       

       ส่วนวิธีป้องกันของบรรดาขาเม้าท์ชอบคุยโทรศัพท์เป็นเวลานานๆ ล่ะก็อยากแนะนำให้ใช้ “สมอลล์ทอล์ค หรือบูลทูธ” แทน เพราะจะช่วยป้องกันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้ จากนั้นให้นำสำลีจุ่มแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือวันละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค
       
       และก็ไม่เว้นแต่ขาเมาท์กระจายเท่านั้น เหล่าคอดนตรีก็มีเหตุให้ได้เสี่ยงเหมือนกัน ซึ่งเหตุนั้นก็มาจากเจ้า "หูฟัง" จากการใช้ฟังเพลงติดต่อเป็นเวลานาน ทำให้เกิดความดันของคลื่นเสียง ซึ่งจะทำลายเซลล์ประสาทหูและเซลล์ขนในหู แต่ถ้าได้ยินเสียงเหมือนแมงหวี่ร้อง หรือเสียงวิทยุจูนผิดคลื่นตลอดเวลาล่ะก็ แสดงว่าเริ่มมีอาการประสาทรับเสียงเสียงเสื่อมนะ นอกจากนี้หูฟังที่ใช้ฟังเพลงนั้น ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรค ซึ่งจะทำให้เป็นโรคหนองในหู และการอักแสบในช่องหูได้

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

       ทีนี้ลองตามมาดูวิธีป้องกัน 3 ข้อของนักฟังเพลงกัน
       ข้อแรกให้เริ่มที่ตนเองคือ ควรที่จะเปิดเสียงในเครื่องเล่นเอ็มพี 3ให้มีระดับความดังเพียงแค่ครึ่งเดียวของระดับเสียงที่เครื่องมีอยู่ จากนั้นก็อย่าเพิ่งรักดนตรีจนมากเกินไปอยากให้เลือกสถานที่และเวลาจงเลือกฟังเพลงในช่วงเวลาที่ต้องการเท่านั้น เพื่อเป็นการช่วยหยุดพักการทำงานของหู ถัดมาข้อสุดท้ายอันนี้สำคัญ คือ หลีกเลี่ยงการใช้หูฟังร่วมกับผู้อื่น เพราะอาจจะทำให้ติดเชื้อโรคได้ ควรที่จะเปลี่ยนฟองน้ำและทำความสะอาดหูฟังเป็นประจำ
       
       เอาล่ะ !เพื่อสุขภาพร่างกายของตัวเอง อย่างไรซะจึงควรที่จะใช้โทรศัพท์มือถือ , เครื่องเล่นเพลงเอ็มพี 3 ฯลฯ ให้เหมาะสมไม่มากจนเกินไป และดูแลสุขลักษณะกันเสียหน่อยปิดกั้นบรรดาช่องทางโรคแปลกๆต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ให้รุกลาม

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000108050


--
Web link
http://www.cloudbookclub.com/about.htm
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://sundara21.blogspot.com/
http://www.educationatclick.com
http://www.pwdom.com/v1/
http://cloudbookclub.blogspot.com
http://blogok09.blogspot.com
http://thairaptorgroup.com/TRG/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2049
http://www.ias.chula.ac.th/Thai/modules.php?name=NuCalendar

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew