"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"Live Traffic View II" เส้นทางจราจรสายใหม่ หัวใจไอที

วันที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11528 มติชนรายวัน


"Live Traffic View II" เส้นทางจราจรสายใหม่ หัวใจไอที


คอลัมน์ จูนคลื่น

by waisang@matichon.co.th




จราจรติดขัด รถยนต์คับคั่ง มลพิษท้องถนน เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเมืองที่ต้องเผชิญกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ในหนึ่งวันเราต้องสูญเสียอะไรไปบ้างกับการเดินทางในกรุงเทพมหานคร แต่วันนี้มีหนึ่งเส้นทางจราจรพลังสีขาวสายใหม่ที่จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญ ซึ่งจะเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายหรือไม่นั้น มาลองค้นหาคำตอบดู

เส้นทาง จราจรสายใหม่เกิดขึ้นบนโทรศัพท์มือถือได้ ไม่ใช่เรื่องความบังเอิญ แต่เกิดจากความตั้งใจที่อยากจะแก้ไขให้จราจรดีขึ้นของนายณัฐชนน เวชสิทธิ์ หรือ "วินโดว์" นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ที่คว้ารางวัลชนะเลิศเจ้าฟ้าไอที รัตนราชสุดา สารสนเทศ ครั้งที่ 4 ด้วยผลงานการพัฒนาโปรแกรม "รายงานสภาพการจราจรด้วยภาพจากกล้องซีซีทีวี (CCTV) ตามเวลาจริงบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Live Traffic View II)" ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา



แอพพลิเคชั่น Live Traffic View สามารถใช้ได้กับทุกคนที่สัญจรในกรุงเทพฯ ไม่มีข้อจำกัดเพียงแค่โทรศัพท์บางยี่ห้อ บางรุ่น หรือบางระบบ โดยพัฒนาจากแอพพลิเคชั่นเดิมให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นจนเป็น Live Traffic View เวอร์ชั่น 2.0 ใช้เวลากว่า 3 ปี ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมลงมือถือแล้ว สามารถเข้าไปดูสภาพจราจร จากกล้องซีซีทีวีที่มีอยู่ประมาณ 80-90 จุด แสดงภาพการจราจรในลักษณะรูปถ่ายและป้ายอัจฉริยะ 40 จุดร่วมกันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ออกแบบให้สะดวกต่อผู้ใช้ เพียงกดปุ่มตัวเลข หรือจอยสติ๊กก็ได้ เหมือนปุ่มกดเล่นเกมทั่วไป

คุณสมบัติ ของ Live Traffic View คือสามารถบันทึกข้อมูลส่วนตัวที่เรียกใช้แล้ว แสดงภาพในแนวนอนเพื่อให้ได้ขนาดใหญ่ ปรับปรุงฐานข้อมูลอัตโนมัติทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญบรรลุเป้าหมายคือ ใช้ได้จริงกับโทรศัพท์มือถือทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทุกระบบ อย่างที่ต้องการ และมีโปรแกรมรองรับระบบ 3 จี และทัชสกรีน (Touch Screen) บนมือถือรุ่นใหม่ได้อีกด้วย อยากค้นพบเส้นทางจราจรสายใหม่แค่เปิดบราวเซอร์แล้วดาวน์โหลดที่ http://dusit.dyndns.org/traffic/traffic.jad ปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้เฉลี่ย 50 ครั้งต่อวัน ในอนาคตจะพัฒนาโปรแกรมให้มีความสวยงาม และทันสมัยน่าใช้มากยิ่งขึ้น


หน้า 26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew