"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อภิศิลป์ ตรุงคกานนท์ แรงบันดาลใจจากทวิตเตอร์

อภิศิลป์ ตรุงคกานนท์ แรงบันดาลใจจากทวิตเตอร์


สมคิด เอนกทวีผล
 Positioning magazine   กันยายน 2552

อภิศิลป์ ตรุงคกานนท์ นักบรรยายและนักเขียนชื่อดังในโลกออนไลน์ เจ้าของหนังสือ “รวมฮิต Twitter” เล่มแรกของไทย จากการจับกระแสความดังของทวิตเตอร์จนสามารถแปรเปลี่ยนให้เป็นเงิน และเป็นเครื่องมือการตลาดได้ก่อนใคร

ด้วยอาชีพนักบรรยายให้ความรู้ตามบริษัทและหน่วยราชการต่างๆ เกี่ยวกับ “ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง” ทำให้อภิศิลป์ต้องติดตามหาความรู้ เทรนด์ใหม่ๆ ในโลกออนไลน์ และเขาก็พบกับประโยชน์ “ความเรียบง่าย” ของ Twitter กับบริการส่งข้อความสั้นเพียงแค่ 140 ตัวอักษร คิดอะไร รู้สึกอะไร ก็พิมพ์ได้เลย ไม่ต้องใช้เวลาเหมือนกับเขียนบล็อก

“ผมรู้จัก Twitter ได้ปีกว่า จาก @sugree (ชื่อใน Twitter ของ สุกรี พัฒนภิรมย์) ซึ่งเป็นผู้ปลุกกระแส Twitter ในไทย ตอนนั้นมีคนไทยบน Twitter ไม่เยอะ มันเลยไม่ค่อยสนุก แต่ตอนหลังเริ่มมีเพื่อนเข้าไปเล่นกันเยอะขึ้น ความสนุกมันเลยอยู่ที่เรารู้ว่าใครกำลังทำอะไรอยู่ และได้นำเสนอสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ให้คนอื่นรู้ด้วย”
Twitter จึงกลายเป็นหนึ่งในหัวข้อที่เขาหยิบยกขึ้นมาบรรยากาศ และใช้เป็น “สื่อ” ให้คนภายนอกได้ติดตาม เช่น ถ่ายรูปในงานสัมมนาที่เขาเป็นวิทยากร อัพโหลดขึ้น Twitter ผ่าน TwitPic เสมือนรายงานสดทางทีวี แต่เป็นข้อความสั้นๆ ต่อกัน พร้อมภาพนิ่งที่คนอ่านติดตามอ่าน

“มันง่ายและรวดเร็ว ไม่ว่าจะใช้บนมือถือหรือจอคอมพิวเตอร์ที่ออฟฟิศ แน่นอนว่าสิ่งที่ผมได้รับก็คือ การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองไปด้วยในตัว”

อภิศิลป์ยังเป็นติดตามอ่านข้อมูลข่าวสาร จาก Tweet ของคนอื่นๆ อยู่ตลอด เช่นที่เขาถ่ายทอดตัวอย่างการติดตาม Tweet ของคนดัง

“อย่างใครจะรู้ว่าคุณกรณ์น้อยใจที่สื่อมวลชนไม่ค่อยให้ความสำคัญตอนที่ ไปบรรยายเรื่องโครงการไทยเข้มแข็งที่เชียงใหม่ แต่สื่อกลับสนใจแต่เรื่องคุณกรณ์ไปดูหมีแพนด้า คนจะรู้เรื่องแบบนี้ได้ก็ต้องเคยกด Following ตามอ่าน @KornDemocrat เท่านั้น”

“Twitter ทำให้รู้สึกเหมือนมีเพื่อนอยู่ตลอดเวลา” อภิศิลป์ฟันธงถึงเสน่ห์ของ Twitter ที่ทำให้คนติดกันทั่วโลก เพราะนอกจากการใช้งานแล้ว อภิศิลป์พบว่าตัวเองเล่นสนุกกับ Twitter มากกว่าใช้งานจริงจังเสียอีก ไม่ว่าจะเล่นผ่านมือถือเมื่ออยู่นอกสถานที่ หรือเล่นบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่บ้าน

“เมื่อนั่งเล่นอยู่หน้าคอม เปิดเจอเว็บอะไรที่น่าสนใจ ผมก็ชอบโพสต์ลง Twitter เพื่อแบ่งปันให้ Follower ของผมอ่านด้วย เป็นความสนุกที่ได้แบ่งปันกัน”

ด้วยนิสัยนักถ่ายทอดความรู้ที่อภิศิลป์มีอยู่เต็มตัว เขามักชักชวน แบรนด์สินค้าที่อยู่บน Social Network อื่นๆ เช่น Facebook ให้มาลองเล่น Twitter อยู่เสมอ เช่น บริษัทหนัง GTH ที่เขาชื่นชมหน้าเฟซบุ๊คเพราะมีตัวละครจากหนัง “หนีตามกาลิเลโอ” มาเปิดตัวเป็นบุคคลสมมติบนนั้น และพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับแฟนหนัง

เมื่อชื่นชมแล้วก็ไม่ได้อยู่เฉยๆ ด้วยนิสัยชอบแบ่งปันความรู้ที่อภิศิลป์มีอยู่เต็มตัว เขาชักชวนให้ GTH ที่โดดเด่นบน FaceBook อยู่เดิมนั้นมาลองเข้ามาเล่น Twitter ด้วย

@GTHchannel จึงกลายมาเป็นหน้า Twitter โปรดของอภิศิลป์ ที่เขาติดตามมากที่สุด ซึ่งนอกจากนี้ทาง GTH ยังเปิดหน้า Twitter ให้ตัวละครสาวน้อยทั้งสองตัวในหนังคือ @noonnitta ของนุ่น (รับบทโดยเต้ย) @chee_rer ของเชอรี่ (รับบทโดยต่าย) ซึ่งเป็นตัวละครหลักในหนังเรื่อง “หนีตามกาลิเลโอ” โดยทั้งสองคนนี้จะคุยกันผ่าน Twitter เสมือนว่าทั้งสองออกมาจากหนังแล้วมาคุยกันบนโลกความเป็นจริง

“ความจริงถ้าหนังเรื่องนี้วางแผนการใช้ Twitter ตั้งแต่ตอนถ่ายทำ โดยให้ตัวละครในหนังใช้มือถือถ่ายรูปตอนที่อยู่ต่างประเทศ แล้วอัพโหลดขึ้น Twitter เก็บไว้ พอหนังฉายก็ค่อยเปิด Twitter ให้คนเข้าไปย้อนดู คนดูจะรู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับเข้าไปในบรรยากาศในหนัง แต่เป็นการซึมซับความรู้สึกผ่าน Twitter แทน” อภิศิลป์คิดกลยุทธ์เพิ่มเติมที่น่าจะทำได้หากเตรียมไว้ก่อนหนังเข้าฉาย

เทคนิคที่อภิศิลป์ใช้คือการ “ยืมมือ” เพื่อนๆ และแฟนๆ “Follower” ในทวิตเตอร์ของเขาเองมาสร้างกระแส โดยให้ใครก็ได้ที่อยากได้หนังสือฟรี คิดและพิมพ์ข้อความอะไรก็ได้ แต่ต้องมีคำว่า # รวมฮิต Twitter อยู่ในข้อความด้วย แล้วอภิศิลป์เองจะตรวจสอบได้ด้วยการเสิร์ชหาใน twitter.com เอง

“ผมใช้ Twitter เพื่อโปรโมตหนังสือรวมฮิต Twitter ของผมเอง ผมเพียงแค่บอกให้ผู้ใช้ Twitter ส่งข้อความอะไรก็ได้ ขอให้มีคำว่า #รวมฮิต Twitter ติดอยู่ในข้อความด้วย เขาก็จะมีสิทธิ์ลุ้นรับหนังสือฟรี”

อภิศิลป์เป็นคนแรกๆ ในไทยที่ใช้วิธีนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้ธุรกิจต่างๆ ในไทยนำวิธีนี้ไปใช้บ้าง เขาเผยเทคนิคสำคัญว่าในการจะสร้างกระแสด้วยวิธีนี้ ต้องไม่ลืมที่จะให้ทุกๆ คนใส่เครื่องหมาย “#” หรือที่เรียกว่า Hashtag ไว้หน้าคำคีย์เวิร์ดนั้นด้วย เพราะจะทำให้ Twitter ค้นเจอได้ง่าย ได้อันดับแรกๆ ในผลเสิร์ช และตรวจสอบง่าย

“แคมเปญนี้ทาง สนพ. แจกหนังสือให้ 20 เล่ม มีคนทวีต #รวมฮิต Twitter ไปนับพันคน หลายพันข้อความ ถือว่าประสบความสำเร็จมากสำหรับการโปรโมตหนังสือไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยแทบจะ ไม่มีต้นทุนอะไรเลย (มีแค่ค่าหนังสือ 20 เล่ม) ได้ผู้ใช้ Twitter มาเป็นพวกเดียวกันที่ช่วยกันบอกต่อ เชียร์หนังสือเล่มนี้ออกไปสู่คนภายนอกด้วย”

ทุกวันนี้อภิศิลป์เพลิดเพลินกับการใช้ Twitter เป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ ผสานกับการสร้างแบรนด์สร้างกระแสให้อาชีพนักบรรยายและนักเขียนของตัวเอง และที่ขาดไม่ได้คือให้ Twitter เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของเขาให้กลายเป็นสังคมแก้เหงาแบบเรียลไทม์ที่คุยเบ็ด เตล็ดได้ไม่จำกัดหัวข้อและไม่จำกัดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew