"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เลนส์(แปล) ภาษาพูด

วันที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11562 มติชนรายวัน


เลนส์(แปล) ภาษาพูด


คอลัมน์ จูนคลื่น

by waisang@matichon.co.th




"ฉัน เห็นในสิ่งที่คุณพูด" (I see what you"re saying) .... ไม่ใช่เรื่องแปลก หากคนต่างซีกโลก แต่สามารถพูดคุยกันรู้เรื่อง โดยไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ เป็นตัวเชื่อม โลกที่ใกล้จักรวาล ชนิดมองเห็นและดูเหมือนเอื้อมมือจับต้องได้ ทำให้เอ็นอีซี (NEC) มองเห็นความต่างในการลดช่องว่างการสื่อสารด้วย "Tele Scouter" อุปกรณ์คล้ายเลนส์ (แว่นตา) ที่จะมาช่วยแปลภาษาต่างๆ ที่โปรแกรมตั้งค่าไว้ ให้เราเข้าใจได้ชนิดคำต่อคำ (แม้จะยังไม่สมบูรณ์แบบก็ตามที) โดยไม่ต้องเปิดพจนานุกรมหาคำ หาประโยคคุยกันให้รู้เรื่อง จะไม่ใช่ปัญหาอีกแล้ว เฉกเช่นซีรีส์ หรือหนังดัง Star Trek อีกต่อไป

เอ็น อีซีพัฒนา "Tele Scouter" เป็นอุปกรณ์เหมือนกรอบแว่น ประกอบด้วย รีตินอล (retinal) ที่ติดกล้องและไมโครโฟน ทำหน้าที่ส่งเสียงการสนทนาไปยังคอมพิวเตอร์แบบพกพา เสียบไว้ที่เอวของผู้ใช้ ทำหน้าที่เปลี่ยนเสียง ส่งเป็นข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล รับหน้าที่ประมวลผลการแปลงเสียงพูด ให้ออกมาเป็นข้อความที่แปลแล้วส่งกลับไปยังเครื่อง ชงเป็นเสียงพูดหรือตัวหนังสือ ผ่านไปยังรีตินอล

ความจริงเอ็นอีซี ตั้งใจทำอุปกรณ์ดังกล่าว บันทึกข้อมูลการซ่อม หรือติดตั้งฮาร์ดแวร์ให้กับวิศวกร โปรแกรมเมอร์ และผู้เชี่ยวชาญในขณะทำงาน โดยหวังส่ง ระบบ Tele Scouter ใช้ได้ในปี 2010


หน้า 26

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe03051152&sectionid=0147&day=2009-11-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew