"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ แค่กระแส วินโดวส์ไลฟ์...สิของจริง

วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4144  ประชาชาติธุรกิจ


เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ แค่กระแส วินโดวส์ไลฟ์...สิของจริง




หลัง เข้ายุคบูมของโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบสุดๆ หลายธุรกิจใช้จังหวะนี้ทำการตลาดผ่านเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ แต่ "เครก ลอว์-สมิท" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไมโครซอฟท์ ออนไลน์ เซอร์วิส กรุ๊ป เปิดเผยว่า แม้ยอดการเติบโตของเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์จะพุ่งพรวด แต่ไม่สามารถสกัดกั้นการเติบโตของวินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์ (เอ็มเอสเอ็น) ที่ยังโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโตถึง 25% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

และ แม้คนจะหันไปใช้งานทวิตเตอร์เยอะขึ้น แต่มีการสำรวจพบว่ากว่า 40% แค่ลองใช้ ไม่ได้แอ็กทีฟต่อเนื่อง ขณะที่ วินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์ ผู้ใช้แอ็กทีฟอย่างต่อเนื่อง 330 ล้านคนทั่วโลก มีการใช้งานเฉลี่ย 170 นาทีต่อคนต่อเดือน หากดูปริมาณการใช้ฮอตเมล์ ซึ่งเป็นบริการอีเมล์ของวินโดว์ จะพบว่ามีเพียง 3% เท่านั้นที่ใช้เกี่ยวกับเฟซบุ๊ก

"จากที่บริษัทเป็นตัวแทนขายโฆษณา บนโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ ด้วย พบว่าช่วงแรกๆ ธุรกิจต่างๆ จะทุ่มงบฯลงไปในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์มาก แต่สักพักก็จะกลับมาใช้งบฯโฆษณาออนไลน์ผ่านวินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์ เพราะได้ผลตอบรับที่ดีกว่า ซึ่งปลายปีนี้คาดว่ายอดโฆษณาออนไลน์บนวินโดวส์ไลฟ์จะโตไม่น้อยกว่า 20% จากปีก่อน"

"กมลภัทร แสวงกิจ" ผู้จัดการธุรกิจออนไลน์ ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ประเทศไทย อธิบายว่า ธรรมชาติของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ชอบความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องการให้การโฆษณาสินค้าเข้ามายุ่ง

สำหรับ การใช้ทวิตเตอร์เพื่อการทำตลาดที่ได้ผล อยู่ที่ตัวเจ้าของทวิตเตอร์ที่เป็นบุคคล ที่มีชื่อเสียง ต้องการสร้างฐานแฟนคลับและสามารถสร้างความจดจำที่เชื่อมโยงกับ แบรนด์ที่ต้องการทำตลาดได้ เช่น คนดังที่เป็นซีอีโอของบริษัท แต่ก็มีข้อควรระวัง คือต้องอย่าลืมพรีเซนต์ตัวเองในฐานะตัวแทนองค์กร การเปิดเผยความรู้สึกในบางเรื่อง อาจสร้างความรู้สึกในแง่ลบกับคนที่ติดตามได้ อาทิ ประเด็นการเมือง ความเชื่อต่างๆ

"แต่ทวิตเตอร์จะอยู่ในความนิยมได้นานแค่ไหน คงต้องรอดู แต่ที่แน่ๆ ผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็มักจะเปิดหน้าต่าง วินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์คู่ไว้เสมอ"

สำหรับฟังก์ชั่นของวินโดวส์ไลฟ์ ที่ตอนนี้ได้รับความสนใจมาก คือ "วินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์แชริ่ง" เนื่องจากตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่นิยมภาพเคลื่อนไหวและการส่งต่อ แชร์สิ่งที่ตัวเองชอบให้เพื่อน จึงกลายเป็นช่องทางที่บริษัทโฆษณาจะผลิตทั้งคลิปวิดีโอ หนังสั้น แอนิเมชั่นพิเศษๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้วินโดวส์ไลฟ์ได้ดูก่อนใคร

"หาก ทำได้โดนใจแล้วเกิดการส่งต่อให้เพื่อน หมายถึงสื่อโฆษณาเจาะเข้าตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่าการส่งเจาะตามข้อมูลที่ ผู้ใช้ให้ไว้ เพราะเพื่อนกันย่อมมีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายๆ กัน ชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน จึงจะเป็นเพื่อนกันได้"

ขณะเดียวกัน เวอร์ชั่น 14 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของวินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา ยังมีฟังก์ชั่นให้ผู้ใช้สามารถอัพเดตโซเชียลเน็ตเวิร์กทุกเจ้าได้ แค่ล็อกอินผ่านวินโดวส์ไลฟ์ และยังเป็นจุดรวม ทำให้รู้ว่าขณะนี้อัพเดตอะไรไว้ที่ไหนบ้างแล้ว

"เราไม่ได้ถือว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นเป็นคู่แข่ง หรือต้องการจะรวบทุกบริการออนไลน์ไว้คน เดียว แต่เป็นการปรับ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้มากที่สุด"

และเมื่อเปิดตัวของระบบปฏิบัติการ "วินโดวส์ 7" ปลายเดือนตุลาคมนี้ จะทำให้การเข้าถึงวินโดวส์ไลฟ์ทำได้ง่ายขึ้น แค่คลิกบนเมนูบาร์

แต่ต้นปีหน้าจะเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ของวินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์ ที่จะสร้างจุดเปลี่ยนของรูปแบบโฆษณาออนไลน์

ปี นี้ถือว่าเป็นการครบรอบ 10 ปี เอ็มเอสเอ็น สำหรับยอดผู้ใช้วินโดวส์ไลฟ์เมสเซนเจอร์ในไทย 5.3 ล้านคน ถือเป็นอันดับ 8 ของโลก การใช้งานเฉลี่ย 533 นาทีต่อคนต่อเดือน เมื่อแยกอายุผู้ใช้งานพบว่า 37% อายุระหว่าง 25-34 ปี 33% อายุ 15-24 ปี 20% อายุ 35-44 ปี และ 10% คืออายุมากกว่า 45 ปี

ธุรกิจที่ใช้งบฯโฆษณาออนไลน์ผ่าน วินโดวส์ไลฟ์มากที่สุด คือสินค้าอุปโภคบริโภค 35% สถาบันการเงิน 15% เท่ากับกลุ่มไอที ขณะที่กลุ่มโทรคมนาคม ประมาณ 11%


หน้า 27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew